ข่าวเพื่อไทยเปิดหน้าแคนดิเดต'นายก'ไม่เกิน8ก.พ.นี้ - kachon.com

เพื่อไทยเปิดหน้าแคนดิเดต'นายก'ไม่เกิน8ก.พ.นี้
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 ม.ค.  ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) พล.ต.ท.วิโรจน์เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายโภคิน พลกุล นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรค และนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค โดยนายชูศักดิ์ อ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทยระบุว่า ขอร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยที่จะมีโอกาสกำหนดความเป็นไปของบ้านเมืองด้วยการเลือกผู้แทนของตนเข้ามาบริหารประเทศตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่มีการบริหารของรัฐบาล คสช. ได้มีการกระทำหลายครั้ง ที่ส่อให้เห็นว่าใช้อำนาจและกลไกของรัฐ อันจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เช่น การที่4รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ร่วมจัดตั้งและเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง แต่ไม่ลาออกการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นผู้เล่นไม่ใช่เป็นกรรมการ ถ้ายินยอมเป็นนายกฯในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ การใช้อำนาจตามมาตรา 44 แทรกแซงการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. และการเลือกปฏิบัติต่อพรรคเพื่อไทยโดยการไม่อนุญาตให้พรรคเพื่อไทยใช้สถานที่ราชการจัดเวทีปราศรัย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้อนุญาตให้พรรคการเมืองบางพรรคใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ 



พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการเลือกตั้งที่เสรีเป็นธรรมและน่าเชื่อถือเท่านั้นที่จะเป็นทางออกที่แท้จริงให้กับประเทศ จึงขอเรียกร้อง1.รัฐบาลต้องใช้อำนาจเสมือนเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่ริเริ่มโครงการใหม่ที่ต้องใช้งบประมาณผูกพัน ต้องไม่โยกย้ายและแต่งตั้งข้าราชการที่จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง 2.หัวหน้าคสช. ต้องงดเว้นการใช้อำนาจตามมาตรา 44 3.คสช. และรัฐบาลต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัดและไม่ใช้อำนาจ ข้าราชการและกลไกของรัฐเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมืองหรือเลือกปฏิบัติหรือให้โทษต่อพรรคการเมืองใด  นายกฯต้องกำชับให้หัวหน้าส่วนราชการรวมทั้งรัฐมนตรี วางตนเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง 4.กกต. ต้องไม่ยอมให้มีการแทรกแซงการทำหน้าที่โดยเด็ดขาดและขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ของรัฐว่ามีการใช้อำนาจรัฐเพื่อเป็นคุณแก่พรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ 5.ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนสอดส่องและเปิดโปงการทุจริตการเลือกตั้งทุกรูปแบบ 6.เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองทำการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนและผลการเลือกตั้ง



นายชูศักด์ กล่าวอีกว่า  ขอฝากถึงกกต. ให้รีบพิจารณาในหลายคำถามที่ยังเป็นประเด็น เช่น การโพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียที่เป็นระเบียบใหม่ที่เกิดขึ้นเรื่องของการยื่นหลักฐานการเสียภาษี ที่เป็นระบบใหม่ ต้องยื่น 3 ปี ติดกัน นับตั้งแต่ปีที่รับสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหลายคนยังไม่ได้รับเอกสารแบบการยื่นเสียภาษีของปี 2561 หรือเรื่องการส่งข้อความหรือคอมเมนท์ทางไลน์ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน ถามว่าจะต้องแจ้งทางกกต. หรือไม่ โดยเรื่องเหล่านี้ขอให้กกต. เร่งพิจารณา



ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า ในวันที่ 28 ม.ค. นี้ตั้งแต่เวลา 08.30 น. พรรคจะเชิญผู้สมัครทั้งหมดจากทั่วประเทศมาประชุมร่วมกัน เพื่อแนะแนวยุทธศาสตร์ แนวทางข้อกฎหมาย ข้อบังคับข้อควรระวังในช่วงของการเลือกตั้ง รวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนจะยื่นใบสมัครในวันที่ 4 ก.พ. ทั้งนี้ในวันดังกล่าวจะเปิดตัวผู้สมัครส.ส. ระบบเขตเป็นหลัก ในส่วนของผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 รายชื่อ จะเปิดตัวไม่เกินวันที่ 8 ก.พ. เนื่องจากในส่วนของรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ นอกเหนือจากการนำรายชื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค ยังต้องสอบถามความคิดเห็นของสมาชิกอย่างกว้างขวาง รวมถึงตัวแทนพรรคประจำจังหวัดและสาขาพรรคด้วย.