ข่าว'พรเพชร'แจงสนช.ยุติออกก.ม.1สัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง - kachon.com

'พรเพชร'แจงสนช.ยุติออกก.ม.1สัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 ม.ค.  ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช) แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.ว่า หลังจากนี้สนช.จะพยายามเร่งรัดการพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาฯ วาระ 2 และ 3 ประมาณ 100 ฉบับให้เสร็จมากที่สุดด้วยความรอบคอบ โดยตั้งเป้าว่า 1สัปดาห์จะพิจารณาให้เสร็จ 10-15 ฉบับ  แม้ตามไทม์ไลน์แล้วสนช.จะทำงานได้ถึงก่อนวันเปิดประชุมสภาฯ ครั้งแรกก็ตาม แต่สนช.คำนึงถึงมารยาทและความเหมาะสม ดังนั้น จะหยุดพิจารณากฎหมายทุกฉบับ 1 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง ยกเว้นว่าจะมีเรื่องเร่งด่วนสำคัญจริงๆ อาทิ สนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ต้องเร่งลงนาม เรื่องร้ายแรงที่ต้องออกเป็นพระราชกำหนด หรือเรื่องเร่งด่วนที่มีความสำคัญจริงๆ ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนที่ยังค้างอยู่ในสนช.นั้น ในขั้นตอนการคัดเลือกของกรรมการสรรหาที่ไม่เกี่ยวกับสนช.คงดำเนินการต่อไป แต่เมื่อเรื่องมาถึงสนช.แล้วคงต้องรอให้สภาฯ ชุดใหม่เป็นผู้พิจารณา   

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า สำหรับข้อห่วงใยการตีความเรื่องระยะเวลาดำเนินการเลือกตั้ง 150 วันนั้น ในฐานะที่สนช.มีส่วนพิจารณาทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้นเห็นว่า เรื่องการจัดการเลือกตั้งและระยะเวลาการประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.เป็นคนละมาตรากัน ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน โดยการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.นั้น จะนับจากวันเลือกตั้งไป 60 วัน อย่าเอามาปนกัน จะทำให้สับสน หรือไปขู่กกต.ว่ามีความผิด ต้องชดใช้ค่าเสียหายหากไม่เร่งดำเนินการให้เสร็จภายในเวลา 150 วันนั้น หากมีคนไปร้องเรียนเรื่องการทุจริตเลือกตั้งหลังกรอบเวลา150 วัน แต่กกต.ไม่รับร้องเรียนโดยอ้างว่าหมดเวลาแล้ว ก็อาจจะเกิดปัญหาความวุ่นวายตามมาได้ ดังนั้น กกต.ควรสร้างความชัดเจนเรื่องนี้ ถ้าไม่แน่ใจให้ถามศาลรัฐธรรมนูญ การไปรับรองผลอย่างรวดเร็วเพราะเกรงจะครบเงื่อนเวลา 150 วันนั้นไม่ใช่เหตุผล เพราะอาจนำไปสู่ข้อขัดแย้งและข้อพิพาทในชั้นศาลตามมาได้ 

“อย่าไปฟังนักกฎหมายบางคน ไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวายโดยการตีความกฎหมายผิดพลาด คนที่ว่าผมวันนี้ ขอให้ไปดูกรณีที่ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ว่า มีคำวินิจฉัยว่ากฎหมายลูกขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ คนด่าคงลืมไปแล้ว”ประธานสนช.กล่าว