ข่าวรมว.กษ.ดันปรับเปลี่ยนอาชีพปลูกพืชใหม่รายได้งาม - kachon.com

รมว.กษ.ดันปรับเปลี่ยนอาชีพปลูกพืชใหม่รายได้งาม
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 ม.ค.นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการสานพลังประชารัฐ สนันสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นโดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายปานทอง สระคูพันธ์ กล่าวรายงานและต้อนรับ พร้อมด้วยนายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ เลขานุการ รมว.กษ. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์ศีลธรรม วราอัศวปติ ปศุสัตว์เขต 4และผู้บริหารระดับสูง ร่วมลงพื้นที่ โดยตรวจเยี่ยม นายสำลี ล้นทม สมาชิกเกษตรหนองเรือ จำกัด บ้านเปือย ม.5 ต.โนนทัน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ปลูกข้าวโพดเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2562 จำนวน 4ไร่ และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม นางทองเที่ยง สุดจอม สมาชิกสหกรณ์การเกษตรหนองเรือ จำกัด บ้านเปือย ม.5 ต.โนนทัน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ปลูกเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 จำนวน 3ไร่

นอกจากนี้ ยังมีเกษตรกรอำเภอหนองเรือเข้าร่วมโครงการฯจำนวน 31 รายพื้นที่ปลูก 182 ไร่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนายประดิษฐ์ ศิริธรรมจักร หมอดินอาสา ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่นาข้าว 19 ไร่ เป็นเกษตรผสมผสาน จัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำปรับปรุงดินโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี

โดยนายกฤษฏา ได้พบปะเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนการผลิตเป็นพืชชนิดใหม่ที่สร้างรายได้ดี เกษตรกรร่วมโครงการสานพลังประชารัฐปลูกข้าวโพดหลังนา และกลุ่มเกษตรกรพื้นที่ดินเค็ม

ทั้งนี้ รมว.เกษตรฯ กล่าวให้ความมั่นใจกับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ว่าผลผลิตจากโครงการดังกล่าวจะมีตลาดรับซื้ออย่างแน่นอนและขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรมเนื่องจากความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ยังมีมาก ปัจจุบันข้าวโพดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ข้าวโพดในการเลี้ยงสัตว์และคาดหวังว่าการปฎิรูปภาคการเกษตรในครั้งนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรไทยได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน.