ข่าวฝุ่นฟุ้งหนักมาก! กทม.-ปริมณฑลเกินมาตรฐาน24จุด - kachon.com

ฝุ่นฟุ้งหนักมาก! กทม.-ปริมณฑลเกินมาตรฐาน24จุด
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อที่ 25 ม.ค. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้า อากาศลอยตัวได้ดี แต่ลมพัดอ่อน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่ กทม.และปริมณฑล ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานโดยเฉลี่ยประมาณ 7 มคก./ลบ.ม. มีค่าฝุ่นอยู่ที่ 40-89 มคก./ลบ.ม. ซึ่งค่าฝุ่นตามมาตรฐานอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) 24 พื้นที่ โดยพื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 16 สถานี พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 8 สถานี ทั้งนี้คาดการณ์ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศยังลอยตัวได้ดี มีลมพัดแรงขึ้น ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้

สำหรับพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานจนเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ บริเวณริม ถ. กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน แขวงบางนา เขตบางนา ริมถ.พระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถ.อินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถ.ลาดพร้าว เขตวังทองหลาง ริมถ.ดินแดง เขตดินแดง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร ริมถ. คู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นต้น ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 57 - 132 มคก.ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริม ถ.กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้คพ. ขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยลดฝุ่นละอองอย่างเข้มงวด ด้วยการห้ามใช้รถยนต์ควันดำอย่างเด็ดขาด ห้ามการเผาในที่โล่งทุกประเภทอย่างเด็ดขาด รวมถึงขอความร่วมมือในการลดการใช้รถยนต์โดยสารส่วนบุคคลด้วย โดยขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด อย่าตื่นตระหนก กลุ่มคนทั่วไปสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ สำหรับกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็ก คนชรา หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว หมั่นสังเกตอาการ หากผิดปกติให้ไปพบแพทย์ โดยสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศทันสถานการณ์ ผ่าน เว็บไซด์ ‭www.air4thai.pcd.go.th‬ และ แอพพลิเคชั่น air4thai.