ข่าวหมอไม่รับรองแผ่นกรองรูจมูกกันฝุ่นจิ๋วได้ - kachon.com

หมอไม่รับรองแผ่นกรองรูจมูกกันฝุ่นจิ๋วได้
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่กรมอนามัย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมมาตรการเร่งด่วนในการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อลดและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ในพื้นที่ปริมลฑล ปี 2562 ว่า ขณะนี้ในพื้นที่ปริมลฑลก็มีปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ดังนั้นจึงได้กับชับให้บุคคลากรใน 5 จังหวัดปริมณฑล ทั้งสมุทรปราการ .สมุทรสาคร ,นครปฐม ,นนทบุรี และปทุมธานี ติดตามกลุ่มเสี่ยงคือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ได้ อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัยและแผ่นพับคำแนะนำวิธีการปฏิบัติให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

นพ.สุขุม กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์การเจ็บป่วย ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากปัญหาฝุ่นละออง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตาม ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศแต่ละพื้นที่หากพบค่าฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ระดับ ตั้งแต่ 90-100 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง หรือแม้แต่ออกกำลังกายก็ตาม ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ฝุ่นในปริมณฑล ซึ่งบางพื้นที่จัดกิจกรรมวิ่งมาราธอน ก็ขอให้ผู้จัดกิจกรรม พิจารณางดการจัด ไปก่อนในช่วงนี้ แม้ว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องดี แต่การวิ่งต้องใช้แรงมาก ร่างกายต้องเพิ่มการหายใจ ต้องการอากาศมากถึง 10 เท่า ยิ่งการวิ่งมาราธอน ที่ต้องใช้เวลานานมากกว่า 3-4 ชม. ดังนั้นต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะในกลุ่ม เด็ก ผู้สูงอายุ 



ด้านพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขณะนี้เนื่องจากสังคมมีความตื่นตัวเรื่องของการป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองกันมาก แต่ก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเชื่อข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีบางคน บางกลุ่มพยายามหาผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ อย่างเช่นการโฆษณาขายหน้ากากอนามัยประเภทต่างที่ที่มีการอ้างสรรพคุณว่าสามารถป้องกันฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ได้นั้น อ้างว่าหิ้วมาจากประเทศนั้น ประเทศนี้ เรียนว่า หน้ากากอนามัยจัดเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน ผ่านการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) เป็นต้น เพื่อเป็นเครื่องยืนยันให้ประชาชนมั่นใจในคุณภาพ บุคลากรทางการแพทย์มั่นใจที่จะใช้งาน ดังนั้นขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังแม้ว่าจะมีราคาถูกก็ตาม

“อย่างตอนนี้มีการโฆษณาขายอุปกรณ์ขนาดจิ๋วป้องกันฝุ่นละออง นำเข้าจากประเทศอินเดีย ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นกรองรูจมูกนั้น ซึ่งถ้าดูกลไกลแล้วเล็กจะกรองฝุ่นได้หรือไม่ แล้วที่แปะสติกเกอร์บางๆ ก็เสี่ยงหลุดเข้าไปในโพรงจมูกได้หรือไม่ ที่จริงเราไม่เคยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ชนิดนี้เลย ไม่เคยมีการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางการแพทย์ใดๆ เลย ไม่เคยมีผู้เชี่ยวชาญคนไหนหยิบมาใช้งาน ดังนั้นขอให้ประชาชนระมัดระวังการตกเป็นเหยื่อทางการตลาด หากจะซื้อหน้ากากอนามัยควรดูที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้ในปัจจุบัน” พญ.อัมพรกล่าว.

ขอบคุณภาพจาก goo.gl/MjdtVF