ข่าวงามหน้า!ประชุมสนช.หวิดล่ม เหตุสมาชิกร่อยหรอ - kachon.com

งามหน้า!ประชุมสนช.หวิดล่ม เหตุสมาชิกร่อยหรอ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติทะเบียนราษฎร ซึ่งมีสาระสำคัญคือ การปรับปรุงวิธีปฎิบัติเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎรในเรื่องต่างๆ เพื่อให้นายทะเบียนสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถอำนวยความเป็นธรรมและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนยิ่งขึ้น รวมทั้งกำหนดสิทธิในการยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทยของเด็กและบุคคล เพื่อเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเด็กที่ไร้รากเหง้า ไร้รัฐ และไร้สัญชาติในประเทศไทย  ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและหลักสิทธิมนุษยชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการพิจารณาและลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติเป็นรายมาตรานั้น  ปรากฎว่ามีสมาชิกสนช.ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมไม่มากนัก จนทำให้การประชุมสนช.เกือบจะต้องยุติลงเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ทั้งนี้ ในระหว่างที่กำลังพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวนั้น มีสมาชิกสนช.ลงชื่อเข้าร่วมประชุม 204 คน แต่ในตรวจสอบองค์ประชุมก่อนที่จะมีการลงมติเป็นรายมาตรานั้น กลับมีสมาชิกสนช.แสดงตนอยู่ในห้องประชุมเพียง 126-130 คนเท่านั้น ซึ่งตามข้อบังคับการประชุมกำหนดให้การประชุมสนช.จะต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่คือ ไม่น้อยกว่า 120 คนจากสมาชิกสนช.ทั้งหมด 240 คน

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมในขณะนั้น ถึงกับต้องกล่าวกลางที่ประชุมสนช.ว่า สมาชิกสนช.ที่เข้าไปประชุมคณะกรรมาธิการฯ ระหว่างการประชุมสนช.นั้น เมื่อได้ยินเสียงหรือสัญญาณให้รีบมาลงมติ และขอความร่วมมือให้พักการประชุมของคณะกรรมาธิการฯ ก่อน เพราะขณะนี้องค์ประชุมมีจำนวนลดลงไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้สนช.มีปัญหาในเรื่ององค์ประชุม จึงอยากจะขอความร่วมมือจากสมาชิกสนช.ทุกคนด้วย จากนั้นที่ประชุมสนช.จึงลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติทะเบียนราษฎร ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 128 เสียง ไม่เห็นชอบ 1 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง พร้อมทั้งส่งให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป.