ข่าวเทงบฯ1.4พันล้านซื้อเครื่องบินฝนหลวง2ลำ-ฮ.1ลำ - kachon.com

เทงบฯ1.4พันล้านซื้อเครื่องบินฝนหลวง2ลำ-ฮ.1ลำ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวมอบนโยบายให้กับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงฯครบรอบ2 ปี ว่ากรมฝนหลวงฯ ทำให้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่เกษตรดียิ่งขึ้น หัวใจสำคัญการผลิตคือเรื่องดิน น้ำ อากาศ ประเทศไทยมีพื้นที่ทำเกษตร 149 ล้านไร่ อยู่ในเขตชลประทาน 30 ล้านไร่ ส่วน 120 ล้านอยู่นอกเขตต้องอาศัยน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และฝนหลวงที่เกษตกรพึ่งพาได้

ทั้งนี้การทำฝนหลวงแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑล ได้ใช้เทคนิกนิกฝนหลวงพระราชทาน ทำให้เกิดฝนตกในกรุงเทพฯและรอบนอก เป็นเรื่องโชคดีทำได้สำเร็จเมื่อวันที่ 15 ม.ค.แต่ช่วงนี้ความชื้นสัมพัทธ์มีน้อย และค่ายกตัวของเมฆยังเป็นอุปสรรค จึงสั่งให้กรมฝนหลวงฯสแตนบายตลอด24 ชั่วโมง และประสานงานกับหน่วยงานหลัก ร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ผล เพราะมีความพร้อมในเรื่องสถานีทำฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ได้ตั้งไว้รอบกรุงเทพ พร้อมทั้งนักบิน เครื่องมือระบบการติดตามอย่างต่อเนื่องถ้าสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขฝนหลวงขึ้นทำทันที

นายกฤษฏา กล่าวว่ามาตรการแก้ปัญหาในเรื่องเผาซากพืช วัชพืช จากการทำเกษตร ที่ผ่านมาประสานกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรฯ จนทำให้การเผาซากพืชลดลงไปอย่างมาก ตั้งแต่ปี 2560 รวมทั้งกระทรวงเกษตรฯได้ใช้ความก้าวหน้าไปช่วยเกษตรกร เช่น ข้าวโพดจะมีตอซังเหลือมากหลังเก็บเกี่ยว จากความเคยชินจะใช้วิธีเผากัน ซึ่งปัจจุบันให้ไถกลบ และใช้สารอีเอ็มโปรยจะย่อยสลาย ภายใน1สัปดาห์ โดยขณะนี้เกษตรกรนิยมใช้กันมาก รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่ออกไปทำความเข้าใจเข้มข้นมากขึ้น ทำให้การเผาซากพืชแทบจะไม่มี และมีการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านขอความร่วมมืองดเผาซากพืช จะเห็นว่ารัฐบาล ทำได้สำเร็จในช่วงฤดูแล้งเครื่องบินพาณิชย์ ไม่ต้องหยุดบิน

นายกฤษฏา กล่าวว่าได้เห็นชอบแผนเพิ่มประสิทธิภาพฝนหลวง ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องบินขนาดใหญ่อยู่ 14 ลำ และให้จัดซื้อใหม่อีก2ลำ เพื่อทดแทนเครื่องบินฝูงเก่าที่ใช้งานมานาน มีอายุตามวงรอบ และจัดหาเฮลิคอปเตอร์ อีก 1 ลำ ได้ตั้งงบไว้แล้ว ซึ่งเชื่อมั่นว่าการทำฝนหลวงมีศักยภาพดีขึ้น นอกจากนี้ได้ให้แนวทางนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงฯ และเจ้าหน้าที่ ช่วยกันทดลองศึกษาหาเทคนิกเพิ่มเติม นอกจากปัจจัยความชื้นสัมพัทธ์ และค่ายกตัวของเมฆ ที่เหมาะสมจึงจะขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงได้ ขอให้แลกเปลี่ยนความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันหาแนวทางพัฒนากิจการฝนหลวง ให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์น้ำในหน้าแล้งนี้ กรมชลประทาน ยืนยันว่ามีน้ำเพียงพอ แต่ตนเป็นห่วงในเรื่องการใช้น้ำทำการเกษตร ยังมีการใช้น้ำมากโดยเฉพาะการปลูกข้าวต่อเนื่อง ได้ให้กรมชลฯไปวางมาตรการใช้น้ำอย่างเคร่งครัด เพราะปัจจุบันการปล่อยน้ำจากเขื่อนภูมิพบล และสิริกิติ์ มาใช้ใต้เขื่อนใช้น้ำไปมากกับการเกษตร แม้ว่ารณรงค์ให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแล้ว แต่ชาวนาก็ยังปลูกข้าวกันมาก ต้องไปเฝ้าระวังจุดสูงสุดที่จะใช้น้ำมากในช่วงเดือนมิถุนายน ส่วนปัญหาค่าความเค็ม ในแม่น้ำบางปะกง แม่น้ำแม่กลอง ได้ใช้น้ำจืด ควบคุมปริมาณได้ ให้ค่าความเค็มไม่เกิน โดยใช้ระยะจากอ่าวไทย 13 กม.จะเป็นช่วงพื้นที่น้ำกร่อย

นายสุรสีห์ กล่าวว่า ดำเนินการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 2 ลำรุ่นคาซ่า 900 ล้านบาท จัดซื้อจากประเทศอินโดนีเซีย และกำลังดำเนินการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ด้วยวิธีอีบิดดิ้ง ครั้งที่3 ราคา 500 ล้านบาท ใช้งบปี61-63 โดยปีนี้จะได้เครื่องบินคาช่ามา 1 ลำและปีหน้าอีก 1 ลำ มาทดแทนเครื่องเก่า ซึ่งเครื่องบินฝนหลวงที่มีอายุการใช้งานเก่าสุด 40ปี และใหม่สุด 2 -3 ปี ซึ่งเครื่องบินที่สั่งมาใหม่มีเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น ทั้งนี้ยังมีปัญหาบุคคลากรไม่เพียงพอโดยมีข้าราชการ 205 คน พนักงานและลูกจ้าง กว่า 200 คน ซึ่งภารกิจฝนหลวงเพิ่มมากขึ้นทั้งพื้นที่เกษตร และในเขตเมือง เกิดผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนด้วยสภาวะโลกร้อนขึ้น ยังต้องการเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกเท่าตัว เนื่องจากปฏิบัติการภารกิจทุกวันในการติดตามสภาพอากาศเฝ้าระวังตลอด ได้เสนอปัญหานี้กับรมว.เกษตรฯและได้ให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.) แล้วขออัตรากำลัง พร้อมกับเปิดรับสมัครนักบินอีก4ตำแหน่ง แทนเกษียณ อย่างไรก็ตามนักบินฝนหลวงยังต้องการเพิ่มอีก 10 ตำแหน่งจึงเหมาะสมกับภารกิจ.