ข่าว'นายกฯ'แจงคุม'ค่ารักษา-ยา' สร้างความเป็นธรรมผู้บริโภค - kachon.com

'นายกฯ'แจงคุม'ค่ารักษา-ยา' สร้างความเป็นธรรมผู้บริโภค
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า การกำหนดให้เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค และบริการรักษาพยาบาล เป็นรายการสินค้าและบริการควบคุมใหม่ ในปี 2562 นี้ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมสำหรับประชาชนก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษา ซึ่งกฎหมายมีอยู่ก่อนแล้ว แต่ต้องทำเข้มงวดมากยิ่งขึ้น และตอบโจทย์ด้วย  สำหรับโรงพยาบาลเอกชนนั้น ไม่ทำให้สูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะในเรื่องคุณภาพการรักษาพยาบาล  ตนอยากให้มองปัญหา ด้วยความเป็นจริงว่าเราจำเป็นต้องมีทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชนเพื่อเป็นทางเลือก ในการให้บริการกับประชาชนในทุกระดับ 

“การเข้ารับการรักษาจำเป็นต้องปรับมาตรฐาน  ปรับเรื่องความเป็นธรรมให้ได้  เพราะบางครั้งก็มากเกินไป ในเรื่องราคายา ราคาค่ารักษาพยาบาลที่สูงเกินเหตุ  จึงจำเป็นต้องปฏิรูปการให้บริการสุขภาพของรัฐ บริการสุขภาพของรัฐให้มีมาตรฐานอย่างทั่วถึง โดยเน้นการป้องกันมากกว่าการรักษา อีกทั้ง สามารถรองรับสังคมผู้สูงวัยในอนาคตได้ด้วย  ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนก็สามารถรองรับนโยบายเมดิคอล ฮับ ที่เชื่อมโยงไปกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งมีมูลค่าทางเศรษฐกิจหลายหมื่นล้านบาทต่อปี โดยมีแนวโน้มลูกค้าจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้สามารถสร้างความสมดุลระหว่างราคา กับคุณภาพได้ โดยไม่สูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขัน และโรงพยาบาล เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและวางรากฐานอนาคต ได้อย่างยั่งยืน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในช่วงท้ายรายการฯได้มีการเปิดวีดิทัศน์ ความยาวประมาณ 7 นาที ในเรื่องการดำเนินงานของรัฐบาล ที่เกี่ยวกับการพัฒนาทุนมนุษย์  ในเรื่องการสร้างสังคมคุณภาพ  เช่น เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด กองทุนสวัสดิการชุมชน และการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานไทยผ่านกองทุนประกันสังคม เป็นต้น.