ข่าว'เพื่อไทย'ชงใช้น้ำมันB100แก้ฝุ่นละออง - kachon.com

'เพื่อไทย'ชงใช้น้ำมันB100แก้ฝุ่นละออง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่สวนสาธารณะลุมพินี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม และแกนนำพรรคพท. น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค และคณะสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 โดยมีประชาชนที่มาออกกำลังกายบริเวณดังกล่าวเป็นประจำ อาทิ กลุ่ม STONG 99 ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิ่ง ที่นายชัชชาติ ร่วมวิ่งอยู่เป็นประจำมารอต้อนรับ พร้อมมอบดอกไม้และคล้องพวงมาลัยแก่คุณหญิงสุดารัตน์ และนายชัชชาติ จากนั้นคณะได้ร่วมออกกำลังกายโดยการเต้นแอโรบิคและได้มีการพูดคุยร่วมกัน ก่อนออกเดิน-วิ่ง เพื่อพบปะพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ บริเวณสวนลุมพินี อาทิ กลุ่มจับช้วง (รำมวยจีน) กลุ่ม แบดมินตัน กลุ่มรำบัว 3 กลุ่ม กลุ่มก่อนเข้าเกาะลอย กลุ่มรำไทเก๊ก ชมรมเซี้ยงเล้งไท้เก๊ก และกลุ่มเพื่อนสวนลุม ทั้งนี้ ขณะที่นายชัชชาติเดินผ่านชมรมวิ่ง STONG 99 สมาชิกชมรมได้ชวนนายชัชชาติแวะเยี่ยมชมรม และตะโกนคำว่า “ชัชชาติ สู้ๆ” “คุณหญิงสู้ๆ” “อาจารย์สู้ๆ” อย่างต่อเนื่อง



จากนั้น เวลา 09.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ นายชัชชาติ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ เดินมาพบผู้ใช้น้ำมันดีเซล B100 ซึ่งทำจากปาล์ม จาก จ.กระบี่ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องการใช้น้ำมัน B100 โดยนายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานคร เจอภาวะฝุ่นละออง จากการได้พูดคุยกับ นายอัศวโรจน์ เถาว์กลอยกูจิ ว่าที่ผู้สมัครจังหวัดกระบี่ พรรคเพื่อไทย ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลดมลภาวะจากน้ำมันดีเซลโดยการใช้น้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งจากการทดสอบไม่ใช่แค่ B20 แต่น้ำมัน B100 ที่เป็นไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม 100 เปิร์เซ็นต์สามารถนำมาใช้ในรถเครื่องยนต์ดีเซลได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเครื่องยนต์ ช่วยลดมลภาวะ และยังจะทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้นด้วย ตนจะผลักดันให้ภาครัฐสนับสนุนการใช้น้ำมัน B100 ให้มากขึ้น หากภาครัฐไม่สนับสนุนแล้วพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลก็จะผลักดันเรื่องนี้ต่อ

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ประเทศไทยสามารถผลิตปาล์มน้ำมันได้ 2.4 ล้านตันต่อปี หากเรานำมาใช้ผลิตตรงนี้ นอกจากจะทำให้ลดมลภาวะแล้วยังทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดีขึ้น ดังนั้นเรื่องนี้จะช่วยทั้งคนเมืองและเกษตรกรให้สามารถขายปาล์มได้ราคาดีขึ้น ถ้าเราปลูกได้เองทำไมจึงไม่ใช้กัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีการพูดคุยก็ได้มีการทดสอบเปรียบเทียบรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน B100 ซึ่งพบว่าการเผาไหม้ของน้ำมัน B100 ดีกว่า และเกิดควันดำน้อยกว่า.