ข่าวสธ.เตือน 'ไลฟ์สด' ในรพ. เสี่ยงติดซังเต - kachon.com

สธ.เตือน 'ไลฟ์สด' ในรพ. เสี่ยงติดซังเต
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 27 ม.ค.นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เนื่อจากปัจจุบันมีประชาชนนิยมการถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊ค หรือ “ไลฟ์สด” ซึ่งหากใช้เชิงสร้างสรรก็สามารถทำประโยชน์ได้ แต่หากถ่ายทอดการแสดงอิริยาบถที่ไม่เหมาะสม หรือผิดศีลธรรมอันดี ย่อมส่งผลกระทบในวงกว้าง เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เยาวชน โดยเฉพาะการไลฟ์สดระหว่างรับบริการทางการแพทย์นั้น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เสี่ยงผิดกฎหมาย ทั้งผู้รับบริการและสถานพยาบาล

นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า โดยหากไลฟ์สดในลักษณะที่เป็นการโฆษณาเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการค้าแก่สถานพยาบาล จะมีความผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานโฆษณาสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และหากเนื้อหาเป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง ก็จะมีความผิดฐานโฆษณาโอ้อวดเกินจริงมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ส่วนสถานพยาบาลหากพบเห็นแล้วไม่ห้าม หรือทักท้วงการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายความผิดในฐานปล่อยปละละเลยหรือยินยอมให้บุคคลอื่นโฆษณาสถานพยาบาลโดยมิได้รับอนุญาต หรือหากแพทย์ผู้ให้บริการเป็นผู้ไลฟ์สดเองก็อาจจะมีความผิดในฐานละเมิดสิทธิ์ของผู้ป่วย และผิดจรรยาบรรณทางการแพทย์อีกด้วย

ด้านทต.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ สบส. กล่าวว่า ขอให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่งปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด การโฆษณาหรือประกาศของสถานพยาบาลจะต้องคำนึงถึงคุณธรรมและจริยธรรม การใช้ภาพ เสียง ที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร หรือขัดต่อศีลธรรมอันดีเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ อีกทั้งยังเป็นการกระทำผิดกฎหมายตามที่พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มีโทษทั้งจำทั้งและปรับ และหากประชาชนพบเห็นเบาะแสการโฆษณาสถานพยาบาลในลักษณะที่เป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง หรือมีเนื้อหาล่อแหลมสื่อไปในทางลามกอนาจาร ผิดศีลธรรม สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 -193-7000 ต่อ 18618 หรือต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในวันและเวลาราชการ.
//////////////