ข่าวช่วงบ่ายอากาศลอยตัว-ลมพัดแรง ช่วยลดฝุ่นจิ๋ว - kachon.com

ช่วงบ่ายอากาศลอยตัว-ลมพัดแรง ช่วยลดฝุ่นจิ๋ว
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อที่ 27 ม.ค. เวลา 07.00 น. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล อากาศลอยตัวได้ไม่ดีมากนัก ลมพัดแรง แต่ยังคงไม่มีฝน ซึ่งสภาพเช่นนี้จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองเจือจางลงได้บางส่วน คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 38-85 มคก./ลบม. ลดลงจากเมื่อวานทุกพื้นที่ ประมาณ 22 มคก./ลบ.ม. ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) 21 พื้นที่ โดยพื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 13 สถานี พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 8 สถานี

สำหรับพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานจนเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ บริเวณริม ถ. กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กทม. ริมถ.พระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถ.อินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถ.ลาดพร้าว เขตวังทองหลาง ริมถ.ดินแดง เขตดินแดง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร ริมถ. คู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นต้น ต่อมาเวลา 10.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจพบค่าฝุ่นละออง PM2.5 ระหว่าง 37 - 68 มคก./ลบ.ม. ยังเกินมาตรฐานที่บริเวณต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ริมถ.คู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองจ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้คาดการณ์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศลอยตัวได้ดี ลมพัดแรง ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้ โดยคพ. ยังคงประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จ.ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เช่น ล้างถนนทุกวันทุกสาย ฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อเพิ่มความชื้น ตรวจจับรถควันดำเกินค่ามาตรฐาน การทำฝนเทียม และห้ามเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด