ข่าว'อ๋อย' เปิด 10 มาตรการแก้รวยกระจุก จนกระจาย - kachon.com

'อ๋อย' เปิด 10 มาตรการแก้รวยกระจุก จนกระจาย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไมยรักษาชาติ (ทศช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยเนื้อหาระบุถึงแนวทางนโยบายของพรรค ว่า จากที่ตนได้เสนอนโยบายพลิกฟื้นเศรษฐกิจไปแล้วเมื่อวาน (26ม.ค.) คำถามต่อมาคือประชาชนจะมีรายได้มากขึ้นกันได้อย่างไร พ้นจากความยากจนได้อย่างไร การฟื้นเศรษฐกิจจะส่งผลถึงประชาชนทุกระดับได้อย่างไร หรือถ้าพูดแบบรวบรัดเข้าใจง่ายๆ ก็อาจจะเป็นว่าจะแก้ปัญหารวยกระจุก จนกระจายได้อย่างไรนั่นเอง

ตนขอเสนอนโยบายเศรษฐกิจต่อจากที่เสนอไปแล้ว คือ “10 มาตรการ สร้างโอกาส เพิ่มรายได้ กระจายความมั่งคั่ง” คือ 1.ลดการผูกขาด ไม่เอื้อทุนใหญ่ เพิ่มความเท่าเทียมทางธุรกิจ 2. ยกเลิกและแก้ไขกฏหมายที่เป็นอุปสรรค 3.ส่งเสริม SME คนรุ่นใหม่ และ Startup 4. ส่งเสริม OTOP plus 5. สร้างโอกาส เข้าถึงแหล่งทุน ด้วยกองทุนหมู่บ้านยุคใหม่ และ เพิ่มบทบาท Pico-Nano-Micro Finance แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ 6. สร้าง ASEAN E-Commerce Platform สู่ ASEANและตลาดโลก 7. สนับสนุน Sharing Economy Platform สร้างรายได้ใหม่ 8. สร้างความมั่งคั่งใหม่ด้วย Digital Economy เปิดประตูสู่ 5G และ Digital revolution 9. Retraining และ Upskill เข้าสู่อาชีพในเศรษฐกิจใหม่ และ 10. ส่งเสริมการกระจายอำนาจและการเข้าถึงทรัพยากรให้ท้องถิ่น

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า นโยบายและมาตรการเหล่านี้ ความจริงแล้วก็คือนโยบายตามแนวคิด จิตวิญญาณแบบพรรคไทยรักไทยในอดีต แต่นำมาปรับเข้ากับสภาพทางเศรษฐกิจสังคมแบบปัจจุบันโดยเฉพาะเศรษฐกิจแบบใหม่ที่กำลังถูกขับเคลื่อนไปด้วยความรู้และเทคโนโลยี มีรายละเอียดประกอบอีกมากซึ่งจะได้เผยแพร่ต่อไป ทั้งนี้ตนอยากจะย้ำว่าการเมืองไทยได้พัฒนามามากจนถึงขั้นที่นโยบายเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆในการเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติเข้าใจเรื่องนี้และให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบายที่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศและตรงกับความต้องการของประชาชน.