ข่าวราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งส่วนราชการในสตช. - kachon.com

ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งส่วนราชการในสตช.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 27ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่น ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2562 โดยกองแผนงานกิจการพิเศษ มีอำนาจหน้าที่ เป็นฝ่ายอำนวยการด้านยุทธศาสตร์ในการจัดทำแผนถวายความปลอดภัยในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการถวายความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท พระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ผู้แทนพระองค์ซึ่งเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป และบุคคลที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นพระราชอาคันตุกะ และเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาและจัดทำแผน แผนงาน โครงการ และยุทธศาสตร์ และดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านจิตอาสาตามกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานและงานกิจการพิเศษ ขณะที่กองแผนงานความมั่นคง มีอำนาจหน้าที่ เสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ด้านความมั่นคง การจราจร และการรักษาความปลอดภัยบุคคลและสถานที่สำคัญอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ยังเผยแพร่กฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่น ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2562 โดยกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 มีอำนาจหน้าที่ ถวายความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท พระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ผู้แทนพระองค์ ซึ่งเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป และบุคคลที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นพระราชอาคันตุกะ รวมถึงดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการถวายพระเกียรติต่อพระองค์หรือบุคคลที่ต้องมีการถวายความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยในขณะที่เสด็จไปหรือไปยังที่ใด รวมตลอดถึงการรักษาความปลอดภัยของยานพาหนะ และสิ่งอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงปฏิบัติภารกิจตามพระราชประสงค์ นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ ดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านการข่าวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นภัย ต่อความมั่นคงและองค์พระมหากษัตริย์


หมายเหตุ: ในการประกาศใช้กฎกระทรวง เพื่อรองรับภารกิจด้านการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การถวายความปลอดภัย และงานจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นและเหมาะสมกับสภาพของงานที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการถวายความปลอดภัย ถวายอารักขา ถวายพระเกียรติ และการปฏิบัติภารกิจทั้งปวงเป็นไปตามพระราชประสงค์และตามราชประเพณี ให้ไว้ ณ วันที่ 25 ม.ค.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

อ่านฉบับเต็มได้ที่ https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/012/T_0006.PDF https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/012/T_0001.PDF