ข่าวนักวิชาการ แนะ 'บิ๊กตู่'กลับสู่สถานะคนกลาง - kachon.com

นักวิชาการ แนะ 'บิ๊กตู่'กลับสู่สถานะคนกลาง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เขียนบทวิเคราะห์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว “Prinya Thaewanarumitkul” ใจความตอนหนึ่งระบุว่า สิ่งที่สื่อมวลชนและผู้ติดตามการเมืองทุกคนเฝ้าดูเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมีชื่อเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งพรรคใดหรือไม่ ซึ่งอย่างช้าที่จะทราบกันคือวันสุดท้ายของการสมัคร ส.ส. คือวันที่ 8 ก.พ.นี้ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มี่ใครรู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจอย่างไร

โดยในโพสต์ประเด็นสุดท้าย : พล.อ.ประยุทธ์ควรจะลงว่าที่นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ระบุว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์จะลงว่าที่นายกฯ ก็จะต้องเผชิญกับคำถามมากมาย ที่ไม่มีทางทำให้คนที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ และแม้กระทั่งคนที่อยู่ตรงกลางเข้าใจได้ ต่อให้อยากเป็น โอกาสที่จะได้เป็นก็มีน้อย หรือถ้าเป็นได้ก็ไม่น่าจะอยู่ได้นาน โมเดลพล..เปรม ติณสูลานนท์ ที่เป็นนายกรัฐมนตรีถึง 8 ปีครึ่งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ไม่อาจจะเอามาใช้ได้ในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน เพราะพล.อ.เปรมมิได้ยึดอำนาจ มิได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่คนจำนวนไม่น้อยเห็นว่ามีการสืบทอดอำนาจ และมิได้เสนอตัวเป็นนายกฯ ในการเลือกตั้ง ด้วยรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2521 ที่บังคับใช้ในขณะนั้นไม่มีกติกานี้

ดังนั้น ทางเลือกที่น่าจะดีที่สุดสำหรับพล.อ.ประยุทธ์ คือถอยกลับสู่สถานะคนกลางที่ไม่มีส่วนได้เสียกับผลการเลือกตั้ง ด้วยการไม่ลงว่าที่นายกฯ คำถามและแรงกดดันในเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องมาตรา 44 เรื่องการเลือก ส.ว. เรื่องการทำหน้าที่นายกฯ และเรื่องการเลือกตั้งก็จะคลายลงไป”

ในตอนท้ายยังระบุด้วยว่า “นี่น่าจะเป็นการเมืองในระยะเปลี่ยนผ่าน 5 ปีหลังเลือกตั้ง ทั้งนี้ตามวาระของ ส.ว. ชุดแรก ที่ก็เป็นการประนีประนอมมากพอสมควรแล้ว และดังนั้น การไม่ลงเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ทั้งต่อตัวพล.อ.ประยุทธ์ และต่อประเทศไทยในระยะเปลี่ยนผ่านกลับสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง”