ข่าว'ทักษิณ'โชว์ไอเดียชวนโลกเที่ยวไทย - kachon.com

'ทักษิณ'โชว์ไอเดียชวนโลกเที่ยวไทย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ Good Monday รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ตอนที่ 3 ชวนโลกมาเที่ยวไทย กระจายรายได้ทุกจังหวัดผ่านทางเฟซบุ๊กว่า เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยยังไปได้ไกลกว่านี้อีกมาก ประเด็นสำคัญคือเราต้องกระจายรายได้ไปถึงประชากรทุกระดับและสร้างให้ไทยเป็น Hub ด้านการบินของภูมิภาค เพื่อที่การท่องเที่ยวไทยจะกลายเป็น Growth Engine ที่แข็งแรง สามารถกระจายรายได้สู่ชุมชนจนสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยจากข้อมูลของธนาคารโลกที่ประเมินว่าปี 2028 ประเทศไทยสามารถที่จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 5.9 ล้านล้านบาท หรือจะเป็นประมาณร้อยละ 28.2  ของจีดีพี ตัวเลขมันดี แต่ต้องทำอะไรอีกเยอะ 

ทั้งนี้ประเทศที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวที่สูงมากคือเมืองดูไบประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ใช้เครื่องมือทุกอย่าง ว่าจะดึงคนมาที่ดูไบอย่างไร แล้วดึงมาแล้วจะให้อยู่นานอย่างไร จะให้ใช้ตังค์อย่างไร ทำกันเป็นกระบวน เป็นขั้นเป็นตอน มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน และก็มีการให้อำนาจในการจัดการอย่างชัดเจน ดูไบเป็นศูนย์กลาง ใครจะไปไหนก็ผ่านดูไบ มีแรงจูงใจว่า ถ้าแวะตั๋วถูกลง ถ้าแวะหลายวันหน่อย ยิ่งตั๋วถูกลง  และมีสิ่งที่ดึงดูดท่องเที่ยว เช่น สวนสนุก ศูนย์การค้า เป็นประเทศที่มีประชากรน้อย แต่ดึงประชากรจากทั้งโลกมาช่วยสร้างเศรษฐกิจ แม้กระทั่งเรื่องของประชากร ไม่มีคนทำงานในภาคบริการมาก จึงให้วีซ่ากับคนที่จะมาทำงานง่ายมาก

นายทักษิณกล่าวต่อว่า สำหรับไทยถ้าอยากได้นักท่องเที่ยวเยอะขนาดนั้น ปัญหาคือสนามบิน วันนี้สุวรรณภูมิ และสนามบินที่มีอยู่ในประเทศไทย เล็กไปสำหรับการท่องเที่ยวในปัจจุบันแล้ว หากอยากเร่งให้มีรายได้มากขึ้น ต้องขยายสนามบินมากขึ้น ถ้าเราเร็วขึ้น จะทำให้เรารองรับเที่ยวบินเข้ามาเมืองไทยได้เยอะขึ้น วันนี้มีเที่ยวบินอยากเข้าเมืองไทยเยอะ 

อย่างไรก็ตามเรามีจุดอ่อนอีกอย่างคือ การท่ากับการบินไทย ตอนนั้นตนอยากสร้างการบินให้ผงาด อยู่ในสุวรรณภูมิ เป็น home-base ลงมาเห็นความยิ่งใหญ่ของการบินไทย แต่ปรากฏว่า การทำงานร่วมกันระหว่างการบินไทยกับการท่าอากาศยานมันอ่อนไปหน่อย ขาดความร่วมมือที่ดี เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากจะเป็น hub หรืออยากเป็นศูนย์กลางการบิน เราจะต้องจัดเวลาเที่ยวบินมาถึงและออกต่ออีกชั่วโมง เพื่อให้การต่อเครื่อสะดวก ไม่ใช่เครื่องบินมาเช้าแล้วออกอีกทีตอนดึก คนไม่อยากมานอนเล่นอยู่สนามบินรอ เสียเวลาและเหนื่อย เพราะฉะนั้นระบบการสร้างการเป็น hub เป็นศูนย์กลาง ซึ่งโดยทางภูมิศาสตร์ เราเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคทางอาเซียนอยู่แล้ว ในทางเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  แต่ทางด้านบริหาร เราไม่สามารถทำให้มันเป็นศูนย์ได้ 

นอกจากนั้นเรื่องของการรักษาความปลอดภัย เรื่องของการสร้างระบบไอดี เรื่องของกำลังคนที่จะใช้ในภาคบริการ ต้องเทรนคน เพราะจุดแข็งของการท่องเที่ยวไทยคือความมีน้ำใจของคนไทยในการต้อนรับแขก เขาชอบตรงที่เราแฮปปี้ โรงแรมบริการดี สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของเมืองไทย นอกเหนือจากอาหาร นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม ธรรมชาติ เราจะต้องสร้างคนที่ในภาคบริการให้เป็นมนุษย์พันธุ์ที่ทำงานด้านบริการได้ดี นอกจากนี้อย่าให้รายได้กระจุกอยู่ไม่กี่จังหวัด กระจายออกไปสู่ชนบท เพราะฉะนั้นเราจะต้องปรับปรุง เตรียมการเรื่องการท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ ต้องมียุทธศาสตร์การท่องเที่ยว ไปถึงเรื่องของการกระจายลงไปให้นักท่องเที่ยวไม่ว่าไทยหรือต่างชาติ.