ข่าวสปสช.รับพิจารณา'วัยรุ่น'เข้าถึงถุงยาง-ยาคุม - kachon.com

สปสช.รับพิจารณา'วัยรุ่น'เข้าถึงถุงยาง-ยาคุม
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เยาวชนเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นทั่วประเทศกว่าร้อยคน นำโดย นายกิตติธัช ลักษมีวิภาส ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดพิษณุโลก เรียกร้องให้ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดบริการถุงยางอนามัย และยาคุมฉุกเฉินให้เยาวชนเข้าถึงได้สะดวก โดย นายกิตติธัช กล่าวว่า จากข้อมูลกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มีผู้หญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตรเฉลี่ยวันละกว่า 100 ราย โดยมีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 10 รายต่อวัน ที่กลายเป็นคุณแม่วัยใส และมีรายงานประเทศไทยมีวัยรุ่นตั้งครรภ์สูงเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย อีกทั้งปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มวัยรุ่นก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ สปสช.พิจารณาแนวทางทาง ให้หน่วยบริการจัดถุงยางและยาคุมฉุกเฉินฟรีแก่เยาวชน และเพิ่มช่องทางการเข้าถึงง่าย อาทิ ร้านขายยา ศูนย์เยาวชน หอพักเด็ก สถานศึกษา เป็นต้น



ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. กล่าววา กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) มีนโยบายชัดเจนในการสนับสนุนและเข้าถึงถุงยางอนามัยและยาคุมกำเนิดฉุกเฉินในกลุ่มวัยรุ่น แต่การเข้าถึงอาจยังมีปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้น สปสช.จะเร่งประสานไปยังโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อรับฟังปัญหาติดขัดในการบริการเพื่อนำไปสู่การแก้ไข ส่วนข้อเสนอให้จัดถุงยางอนามัยและยาคุมกำเนิดให้บริการนอกสถานพยาบาล อาจต้องมีการดำเนินการในภาพรวมร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการดำเนินมาตรการต่างๆ ที่ต้องทำควบคู่เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในการดูแลสุขภาพเยาวชน

อย่างไรก็ตาม ระยะยาวขอให้มีตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมเสนอความเห็นในเวทีรับฟังความเห็นที่สปสช.จัดขึ้นทุกปี และ ให้มีตัวแทนร่วมประสานงานศูนย์หลักประกันสุขภาพประชาชนและศูนย์องค์รวม อย่างไรก็ต้องควบคู่กับการสร้างความรู้ความเข้าใจในเพศวิถีให้กับเยาวชน โดยอาจใช้กองทุนบัตรทองระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเพื่อให้เยาวชนเกิดความตระหนักและเข้าใจ ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างเครือข่ายระดับประเทศได้.