ข่าวจราจรหนาแน่น!เตือนฝุ่นพิษช่วงเย็นพุ่งสูงขึ้น - kachon.com

จราจรหนาแน่น!เตือนฝุ่นพิษช่วงเย็นพุ่งสูงขึ้น
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 28 ม.ค.  ที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ในช่วงบ่ายในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล อากาศลอยตัวได้น้อยลง ลมพัดอ่อน และไม่มีฝนตก ประกอบกับเป็นการทำงานวันแรกของสัปดาห์ที่มีการจราจรหนาแน่น ทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น โดยสถานการณ์ PM2.5 ในพื้นที่กทม.และปริมณฑลในช่วงเย็นจึงมีปริมาณฝุ่นเพิ่มขึ้นในช่วงบ่ายเล็กน้อย

โดยมีค่าฝุ่นอยู่ที่ 48-85 มคก./ลบ.ม.ซึ่งค่าฝุ่นตามมาตรฐานอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ได้แก่ บริเวณริมถ.กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กทม. ริมถ.พระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถ.อินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถ.ลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กทม. ริมถ.ดินแดง เขตดินแดง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุครสาคร

สำหรับสถานการณ์ในวันที่ 29 ม.ค.อากาศจะลอยตัวได้น้อย และลมพัดอ่อนลง ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คพ. ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จ.ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้คพ. ร่วมกับ บก.จร. ตั้งจุดตรวจรถควันดำ ในพื้นที่ถ.กาญจนาภิเษก เรียกรถรวม 60 คัน เป็นรถขนาดใหญ่ 35 คัน เกินมาตรฐาน 14 คัน รถตามพ.ร.บ.ส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 2535 หรือรถยนต์เล็ก เรียก 25 คัน เกินมาตรฐาน 7 คัน ถ.บรมราชชนนี เรียกรถรวม 95 คัน เป็นรถขนาดใหญ่ 88 คัน เกินมาตรฐาน 26 คัน รถตามพ.ร.บ.ส่งเสริมฯ เรียก 7 คัน เกินมาตรฐาน 2 คัน ถ.วิภาวดีรังสิต เรียกรถรวม 60 คัน เป็นรถขนาดใหญ่ 50 คัน เกินมาตรฐาน19 คัน รถตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมฯเรียก 10 คัน เกินมาตรฐานจำนวน 3 คัน โดยรถที่เกินมาตรฐานได้ออกคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะจนกว่าจะปรับปรุงให้อยู่ตามมาตรฐาน

นอกจากนี้ทางกทม. ล้างถนนทุกวันทุกสาย และได้มีการฉีดพ่นละอองน้ำที่เขตพระนคร และเขตหลักสี่ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรเตรียมความพร้อม ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง แต่วันนี้สภาพอากาศยังคงไม่เหมาะต่อการปฏิบัติการ กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งบรมราชชนนี ตั้งจุดตรวจวัดควันดำตามแผนของกองตรวจการขนส่งทางบก ทั้งหมด 25 ชุด ตรวจรอบ กทม.