ข่าว'บิ๊กตู่'ติดใจ'ฮาวายบลู'สั่งติดตั้งหน้าห้องครม. - kachon.com

'บิ๊กตู่'ติดใจ'ฮาวายบลู'สั่งติดตั้งหน้าห้องครม.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธาาการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุมนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์นำคณะผู้บริหารในโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง) โดยนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความยินดีกับทุกคน และเน้นย้ำว่าการสร้างบ้านนั้นต้องเป็นบ้านที่มีคุณภาพด้วย ซึ่งโครงการนี้เป็นประโยชน์ เพราะเป็นการเช่าซื้อที่มีราคาถูกกว่าเช่าปกติ แต่สามารถเป็นเจ้าของบ้านได้ จึงต้องมีการขยายโครงการต่อไปในอนาคต ภายใต้กรอบของกฎหมาย จากนั้นนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดงาน “มหกรรมธงฟ้าและสินค้าจากผู้ประสบภัยพายุปาบึก” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 ก.พ. 2562 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยนายกฯ ได้สอบถามว่า สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการซื้อสินค้าได้ด้วยหรือไม่

ต่อมานางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)  และผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน“อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 10” โดยโอกาสนี้นายกฯ ได้ทดลองเชิดหุ่นกระบอก พร้อมโยกตัวไปตามจังหวะดนตรีอีกด้วย และกล่าวว่า เราจะทิ้งความเป็นไทยไม่ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นอดีต ปัจจุบัน และต้อง พัฒนาไปสู่อนาคต ซึ่งตนขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน นิกจากนี้นายกฯ ยังได้ซื้อผ้าไทลื้อ-ปักลาย ฝากภรรยาอีกด้วย

จากนั้นเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอผลงานประดิษฐ์คิดค้นในกิจกรรมงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2562 โดยนำผลงานสิ่งประดิษฐ์มาจัดแสดงให้นายกรัฐมนตรี  อาทิ เครื่องกำจัดกลิ่นเหม็น โดยใช้ตาข่ายสนามไฟฟ้าโคโรนาแบบพัลส์” ผลงานของม.รามคำแหงเครื่องนี้ทำงานโดยใช้ก๊าซโอโซนและประจุไฟฟ้าในหลักการโคโรนาเย็นแบบพัลส์ ,เครื่องมือปรับเสาเอน 360 องศา และถอนเสาระบบไฮดรอลิก สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมด้านความมั่นคงปลอดภัย ผลงานของนายวีระพล ภูวนนท์ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ขอนแก่น สำหรับปรับเสาไฟฟ้าเอนเอียงให้ตั้งตรงและถอนเสาไฟฟ้าหรือเสาคอนกรีตอัดแรงขนาด 8.00 - 14.30 เมตร ที่เอนในทุกทิศทางได้ ,เครื่องผสมน้ำหวานและเครื่องดื่มอัจฉริยะ ผลงานของม.หอการค้า และแอลฟ่าแทรช ระบบคัดแยกขยะอัตโนมัติ ผลงานส่งประกวดในโครงการ รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ ผลงานของคณะนักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ เป็นระบบคัดแยกขยะที่สามารถนำไปติดตั้งกับถังขยะที่มีอยู่แล้วตามสถานที่ต่าง ๆ 

โดยนายกฯ ได้สั่งซื้อเครื่องกำจัดกลิ่นเหม็นเพื่อนำไปติดตั้งที่บ้านพัก จำนวน 2 เครื่อง ขณะที่เจ้าของผลงานเครื่องผสมน้ำหวานและเครื่องดื่มได้ระบุว่า ปัจจุบันผลงานประดิษฐ์ดังกล่าวมีเครื่องเดียวในประเทศไทย ก่อนที่จะผสมเครื่องดื่มบลูฮาวายให้นายกฯได้ชิม โดยเมื่อนายกฯ ได้ชิมแล้วก็ได้ระบุว่าอร่อยดี ต้องหลับตาแล้วจินตนาการว่ากำลังอยู่ฮาวาย ซึ่งนายกฯ ได้ซื้อเครื่องดังกล่าวพร้อมบอกให้นำไปติดตั้งหน้าห้องประชุมครม. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้อีกด้วย และไว้ให้ผู้ร่วมประชุมผสมเครื่องดื่มเอง แต่ต้องไม่มีแอลกอฮอล์ ขณะเดียวกันนายกฯ ยังสนใจเครื่องคัดแยกขยะอัตโนมัติเป็นพิเศษ โดยเรียกพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมวมหาดไทย มาชม พร้อมชื่นชมว่า เด็กนักเรียนเก่งและฉลาด ขอให้ไปต่อยอดพัฒนา อีกทั้งนายกฯ ยังให้ความสนใจเครื่องมือปรับเสาเอน 360 องศา พร้อมระบุว่า เวลานั่งรถผ่านบนท้องถนนตนได้บ่นกับรมว.มหาดไทย เรื่องเสาที่เอนเอียง และต้องอย่าให้มีต้นไม้เลื้อยบนเสาไฟฟ้าด้วย เพราะจะมีงูตามมา พร้อมแนะนำว่า อยากให้ไปพัฒนาเพื่อให้ใช้ได้ทั้ง 2 ระบบ คือใช้แรงคนและสามารถใช้แรงดันรถใช้ได้อีกด้วย

จากนั้นคุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกในพระราชูปถัมภ์ฯ และคณะกรรมการฝ่ายจำหน่ายดอกไม้ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมอบดอกป๊อปปี้ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ. โดยนายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณน้ำใจไมตรีจากทุกคนที่ให้กันเสมอมา ซึ่งตนก็เป็นทหารมาก่อน แม้ว่าจะแก่แล้วก็ตามแต่ใจก็ยังเป็นทหาร ทั้งนี้ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพและร่วมกันทำงาน โดยเราจะรังเกียจเดียดฉันท์ใครไม่ได้อยู่แล้ว เพราะอยู่ในประเทศไทยเดียวกันเราต้องปรองดองและร่วมกันเปลี่ยนแปลงโดยต้องเริ่มที่ตัวเราเอง อีกทั้งสิ่งที่ทำทุกวันนี้ไม่ได้อะไรตอบแทนนอกจากความสุข ขณะที่ทหารหลายคนต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บ แม้ไม่เสียชีวิตก็เป็นอาชีพเดียวที่ต้องเอาชีวิตมาเสี่ยง ทุกคนมีหน้าที่ต้องทำ จึงอยากให้ทุกคนช่วยอธิบายด้วย เพราะมีหลายคนบอกว่าไม่รู้มีทหารไว้ทำไม จึงอย่าไปฟังใครบอกว่าไม่ต้องมีทหาร ถ้าไม่มีแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งทุกคนมีหน้าที่ ขณะเดียวกันในช่วงนี้เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง โดยในช่วงนี้นายกฯ ได้หันไปถามเด็กนักเรียนที่มาร่วมจำหน่ายดอกป๊อปปี้ว่า จะไปเลือกตั้งกันหรือไม่ โดยนักเรียนได้ตอบกลับว่า ยังอายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ นายกฯ จึงกล่าวว่า หากยังไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ ช่วยฝากไปบอกพวกเลือกตั้งด้วยว่าให้ระวังด้วยละกัน 

จากนั้นคณะกรรมการฝ่ายจำหน่ายดอกป๊อปปี้เนื่องในวันทหารผ่านศึก ได้สวมกอดเพื่อให้กำลังใจนายกฯ ซึ่งนายกฯ ก็ได้ชวนทุกคนขึ้นไปห้องประชุมครม. เพื่อพบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมพร้อมกล่าวว่า "ไปให้กำลังใจลุงป้อมเขาหน่อย"

ทั้งนี้ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ภายหลังการประชุมครม.ในวันเดียวกันนี้ ตนจะไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ที่จ.ขอนแก่น ซึ่งหลวงพ่อคูณ ถือเป็นที่เคารพนับถือของประชาชน.