ข่าว'นิสิตจุฬา'ร้อง'อธิบดี สค.' ปมอาจารย์เหยียดเพศ - kachon.com

'นิสิตจุฬา'ร้อง'อธิบดี สค.' ปมอาจารย์เหยียดเพศ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.)กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นตัวแทนรับคำร้องจากจากนิสิตข้ามเพศ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อให้พิจารณากรณีที่คณะกรรมการบริหารคณะครุศาสตร์ไม่อนุญาตให้แต่งกายตามเพศสภาพในการเข้าเรียนและสอบไล่ระดับ  ในฐานะที่ สค. เป็นผู้รับผิดชอบพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 

โดนนายเลิศปัญญา  กล่าวว่า สำหรับวันนี้ (29 ม.ค.)ทางนิสิตข้ามเพศ ได้ยื่นคำร้อง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (คณะกรรมการ วลพ.) ให้พิจารณากรณีที่คณะกรรมการบริหารคณะครุศาสตร์ไม่อนุญาตให้แต่งกายตามเพศสภาพในการเข้าเรียนและสอบไล่ระดับ ซึ่งเห็นว่าเป็นการกระทำอันละเมิดต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และก่อให้เกิดการกีดกัน จำกัดสิทธิประโยชน์ที่นิสิตจะได้รับ ในฐานะนิสิตของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมไปถึงกรณีที่มีอาจารย์พิเศษคนหนึ่งห้ามไม่ให้นิสิตข้ามเพศ เข้าเรียนหากไม่แต่งกายตามเพศสภาพ ทั้งยังกล่าวตำหนิและด่าทอต่อหน้าเพื่อนนิสิตในชั้นเรียนด้วย ทำให้นิสิตข้ามเพศคนดังกล่าว ได้รับความอับอายและถูกกระทำความรุนแรงทางวาจาและจิตใจ ซึ่งทางสค. จะเร่งนำคำร้องของนิสิตทั้งสามยื่นต่อคณะกรรมการ วพล. เพื่อพิจารณาโดยเร็ว โดยจะนำเข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 20 ก.พ.นี้ 

"สค. ยินดีที่จะรับคำร้องเกี่ยวกับการถูกเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีเพศใดก็ตาม ทั้งเพศหญิง เพศชาย หรือ บุคคลที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด เนื่องจากพ.ร.บความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ให้ความคุ้มครองแก่ทุกบุคคลที่ถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ" นายเลิศปัญญา กล่าว.