ข่าวชทพ.ชู'หนูนา'ขึ้นแท่นบัญชีนายกคนเดียว - kachon.com

ชทพ.ชู'หนูนา'ขึ้นแท่นบัญชีนายกคนเดียว
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒน นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. แถลงผลการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติเสนอรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต จำนวน 320 เขต จากทั้งหมด 350 เขต โดยในพื้นที่ภาคกลาง และ กทม.​ส่งผู้สมัคร 106 เขตจากทั้งหมด 112 เขต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่ง 114 เขต จากทั้งหมด 116 เขต ภาคใต้ ส่งผู้สมัคร 48 เขต จากทั้งหมด 50 เขต และ ภาคเหนือ ส่งผู้สมัคร 52 เขต จากทั้งหมด 62 เขต ทั้งนี้มติที่ประชุมจะไม่ส่ง ผู้สมัคร ส.ส.​ใน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.อ่างทองจ.สระแก้ว จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.อุทัยธานี จ.พะเยาจ.แพร่ และจ.นครนายก ทั้งนี้ในพื้นที่เขต1 ของจังหวัดศรีสะเกษ พรรคจะไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. 

นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับบัญชีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ คณะกรรมการฯ ส่งทั้งหมด 80 รายชื่อจากทั้งหมด 150 รายชื่อ โดยไม่มีชื่อของ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เนื่องจากคณะกรรมการสรรหา มีมติให้เสนอชื่อในบัญชีซึ่งพรรคจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ เท่านั้น ส่วนเหตุผลที่ไม่ส่งครบ 150 รายชื่อ เพราะจากการประเมินแล้วเห็นว่าเป็นจำนวนที่เหมาะสมกับความเป็นพรรคเล็ก

"เหตุผลที่น.ส.กัญจนาไม่อยู่ใน ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะเป็นการหารือร่วมกันและน.ส.กัญจนา ต้องการทำหน้าที่บริหารงานพรรค และคณะกรรมการสรรหาฯ เห็นร่วมกันว่าลำดับในบัญชีรายชื่อ ส.ส.​ที่มีนายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคด้วยนั้น หากมีคนศิลปอาชา 2 คนอยู่ในส.ส.บัญชีรายชื่ออาจจะซ้อนกันได้ ที่ประชุมจึงมีมติแบบนั้น และเตรียมส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาเห็นชอบในวันที่ 30 มกราคม และพร้อมเปิดเผยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อของพรรคทั้งหมดต่อสาธารณะ" นายนิกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งของพรรคชาติไทยพัฒนา คณะกรรมการสรรหาได้เคาะให้นายวราวุธ ศิลปาอาชา ประธานคณะทำงานด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคชาติไทยพัฒนา.