ข่าวครม.เห็นชอบแนวทางกกต.จี้จนท.รัฐวางตัวเป็นกลาง - kachon.com

ครม.เห็นชอบแนวทางกกต.จี้จนท.รัฐวางตัวเป็นกลาง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ก.ก.ต.) เสนอแนวทางปฏิบัติในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป โดยก.ก.ต. เสนอว่า ให้กระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และสนับสนุนการดำเนินงานของกกต.ให้การดำเนินงานการเลือกตั้งส.ส. รวมถึงให้กำชับข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่และลูกจ้างในสังกัดให้ความร่วมมือช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินการเลือกตั้งส.ส.เมื่อได้รับการร้องขอจากกกต.ประจำเขตเลือกตั้ง รวมทั้งการวางตัวเป็นกลางของครม. ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภทและทุกระดับอย่างเคร่งครัด
 
นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า นับแต่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง การแต่งตั้ง (โยกย้าย) ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภทและทุกระดับ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นให้พิจารณาเท่าที่จำเป็น รวมทั้งไม่ควรจัดให้มีการฝึกอบรมหรือประชุมสัมมนาในช่วงระยะเวลาประมาณ 10 วันก่อนวันเลือกตั้ง เพราะอาจจะกระทบต่ออัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานการเลือกตั้ง
พร้อมกันนี้ ให้กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ  และท้องถิ่นให้การสนับสนุนเกี่ยวกับสถานที่ปิดประกาศและที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งในบริเวณสาธารณสถานของรัฐ สถานที่สำหรับให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองใช้ในการโฆษณาหาเสียงและออกอากาศทางวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ของรัฐสำหรับผู้สมัครและพรรคการเมืองให้เพียงพอและเท่าเทียมกัน