ข่าวชี้ชะตา'ทษช.'ยื่นศาลยุบทิ้ง! ฐานขัดพ.ร.ป.พรรคการเมือง - kachon.com

ชี้ชะตา'ทษช.'ยื่นศาลยุบทิ้ง! ฐานขัดพ.ร.ป.พรรคการเมือง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
ภายหลังจากมีพระบรมราชโองการประกาศ สถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย สรุปความได้ว่า พระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ ดำรงอยู่เหนือการเมือง และความเป็นกลางทางการเมือง ไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ในทางการเมืองได้ เพราะจะเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคไทยรักษาชาติ ได้แจ้งยกเลิกกำหนดการ ที่แจ้งไว้ว่าวันนี้จะลงพื้นที่หาเสียงเวลา 16.00 น.ที่เขตสาทร โดย  ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ทั้งนี้ทีมประชาสัมพันธ์  ของพรรคแจ้งสื่อว่า "ขออนุญาตแจ้งยกเลิกกำหนดการวันนี้นะคะ"

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกำหนดการหาเสียงของพรรคไทยรักษาชาติ วันนี้ เตรียมลงพื้นที่ เขตสาทร (สมาคมแต้จิ๋ว) นำโดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงและกรรมการบริหารพรรค รวมทั้งแกนนำพรรค อีกหลายคน



แหล่งข่าวจาก กกต.แจ้งว่า กกต.จะเร่งพิจารณาเป็นกรณีเร่งด่วน หลังจากมีประกาศพระราชโองการเมื่อช่วงดึกของวันที่ 8 ก.พ. โดยตอนหนึ่งระบุว่า “การนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับระบอบเมืองไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมของชาติ ถือเป็นการกระทำที่มิบังควรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง”

นอกจากนี้ในช่วงท้ายของพระราชโองการยังระบุว่า “ดังนั้นพระราชินี พระรัชทายาท และพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ จึงอยู่ในหลักการเกี่ยวกับการดำรงอยู่เหนือการเมือง และความเป็นกลางทางการเมืองของพระมหากษัตริย์ด้วย และไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ในทางการเมืองได้ เพราะจะเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

ทั้งนี้ กกต.จะพิจารณาจาก ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงฯ ข้อ 17 ที่ระบุว่า “ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง” โดยโยงเข้ากับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในมาตรา 90 (2) ที่ระบุว่า พรรคการเมืองสิ้นสุดลงเมื่อ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองตามมาตรา 92 (2) ที่ระบุว่า เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรค