ข่าวเปิดประวัติ'ปรีชาพล พงษ์พานิช' หน.พรรคไทยรักษาชาติ - kachon.com

เปิดประวัติ'ปรีชาพล พงษ์พานิช' หน.พรรคไทยรักษาชาติ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฎิรูป เข้ายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาและวินิจฉัยการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ ว่าเข้าข่ายขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า ด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้าม ในการหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 17 จึงปรากฏชื่อ ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช บนสื่อทั่วฟ้าเมืองไทย รวมทั้งต่างประเทศ เพราะปัจจุบันเป็นผู้ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 61 โดยในวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุประวัติ ร้อยโทปรีชาพล มีชื่อเล่นว่า ป๋อม เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 23 ตอนนี้อายุ 38 ปี เป็นบุตรชายของ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กับ นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เช่นเดียวกัน

จากนั้น ร้อยโทปรีชาพล เข้ารับราชการทหารติดยศร้อยตรี ประจำสำนักงบประมาณ กระทรวงกลาโหม และได้ย้ายมาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งที่บิดาได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่อมาในปี 50 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ขอนแก่น เขต 2 สังกัดพรรคพลังประชาชน โดยการสนับสนุนของ นายเสริมศักดิ์ และ นางระเบียบรัตน์ จนได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ด้วยอายุเพียง 27 ปี ซึ่งนับเป็น ส.ส.ชายที่มีอายุน้อยที่สุด



ต่อจากนั้นในปี 53 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ ส.ส. 6 คน พ้นสมาชิกภาพ กรณีถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อและบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานของรัฐ ซึ่ง ร้อยโทปรีชาพล เป็น 1 ใน ส.ส.ที่ถูกตัดสิทธิ์ แต่ก็สามารถกลับเข้ามาเป็น ส.ส.ได้อีกครั้งในการเลือกตั้งซ่อม จากนั้นในการเลือกตั้งปี 54 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ขอนแก่น และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคมของสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ในวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ยังระบุว่าเคยเข้ารับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ได้แก่ เมื่อปี 55 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม), ปี 54 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.), ปี 52 ประถมาภรณ์มงกุฏไทย (ป.ม.) และปี 51 ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก (ท.ช.)

ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี