ข่าว'เรืองไกร'ร้องกกต.สอบพปชร. ทาบ'บิ๊กตู่'ส่อผิดกฎหมาย - kachon.com

'เรืองไกร'ร้องกกต.สอบพปชร. ทาบ'บิ๊กตู่'ส่อผิดกฎหมาย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้ายื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ตรวจสอบการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากเห็นว่าการเสนอชื่อดังกล่าวขัดต่อข้อบังคับพรรค พปชร.ที่ไม่เหมือนพรรคอื่น เพราะไปกำหนดว่า การคัดเลือกบุคคลเพื่อเสนอชื่อเป็นว่าที่นายกฯของพรรคต้องมีหนังสือยินยอมจากบุคคลนั้นก่อน แต่ปรากฎว่าพรรคพปชร. มีการประชุมและมีมติให้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรค ก่อนได้รับหนังสือยินยอม นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี คือเป็นนายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งถือว่าเข้าข่ายเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะยังรับเงินในเดือนในตำแหน่งดังกล่าวอยู่เดือนละ 125,590 บาท อย่างไรก็ตามการมายื่นคำร้องครั้งนี้ ตนมาในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและสมาชิกพรรค ทษช.และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งยืนยันว่าการยื่นคำร้องไม่ได้หวังผลทางการเมือง เพราะผลงานที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันว่า ตนร้องมาแล้วทุกคนทุกฝ่าย และไม่ได้ยื่นเพื่อที่จะเบี่ยงเบนประเด็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ทษช. เพราะคำร้องนี้ตนได้เตรียมไว้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา 

"ผมก็ยังยืนยันที่จะต่อสู้ร่วมกับพรรคไทยรักษาชาติต่อไป ข้อเรียกร้องที่หลายฝ่ายให้หัวหน้าพรรคและกรรมาการบริหารพรรคลาออก ผมไม่เห็นด้วยเพราะลาออกกันหมดก็จะไม่เหลือใครมาทำงานแล้วจะหาคนใหม่มาก็ยาก และถ้ามีคนมาร้องให้ยุบพรรค ผมก็พร้อมที่จะช่วยเหลือพรรคในการต่อสู้ทางข้อกฎหมาย ซึ่งกกต.ก็ควรวินิจฉัยให้เด็ดขาดเพราะตอนเขียนกฎหมายก็ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น" นายเรืองไกร กล่าว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฏหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นกกต.สอบพรรคพลังประชารัฐทำผิดกฏหมายเลือกตั้งกรณีเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์  อยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า ทางพรรคไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร เพราะพรรคดำเนินการตามกระบวนการเสนอชื่อ และตรวจคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ ถูกต้องตามข้อบังคับพรรคและกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ หากกกต.มีข้อสงสัยเรื่องใดก็สามารถชี้แจงได้ทุกประเด็นที่มีการร้องเรียนอย่างแน่นอน                 

นายธนกร กล่าวต่อว่า  รู้สึกผิดหวังกับนายเรืองไกรเป็นอย่างมาก ในอดีตเคยชื่นชมนายเรืองไกร ไม่น่าผันตัวมาเป็นนักร้องในทุกเรื่อง อยากให้นายเรืองไกรมีจิตสำนึกคิดถึงชาติบ้านเมืองมากกว่าพวกพ้องของตัวเอง เรื่องราวที่เกิดขึ้น1-2วันนี้ มันชัดเจนอยู่แล้ว นายเรืองไกรคิดไปเองพยายามตีความกฎหมายเข้าข้างตนเองเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายตนเอง เหมือนที่เคยร้องเรียนทุกเรื่องเป็นประจำ ควรเอาเวลาไปช่วยพรรคไทยรักษาชาติที่ตัวเองสังกัดเตรียมชี้แจงต่อกกต.ที่อาจจะถูกยุบพรรคจะดีกว่า.