ข่าวฝุ่นพิษทะลัก'เมืองแพร่'ขั้นวิกฤต  - kachon.com

ฝุ่นพิษทะลัก'เมืองแพร่'ขั้นวิกฤต 
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 11 ก.พ. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่ มีค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 13-43 มคก./ลบ.ม.ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ทุกพื้นที่

สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง และดำเนินการตามมาตรการของหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน ทั้งนี้คาดการณ์สถานการณ์ จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง จะช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 14.00 น. คพ.รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่มีค่าเกินมาตรฐาน 50 มคก./ลบ. ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ต.ในเมือง จ.ขอนแก่น 80 มคก./ลบ.ม. แสดงสีส้มลดลงจากในช่วง 3 วันที่ผ่านมาที่ฝุ่น PM2.5 เข้าขั้นวิกฤตสีแดง ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย 79 มคก./ลบ.ม.  ภาคกลาง ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี 51 มคก./ลบ.ม. ภาคเหนือ ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 105 มคก./ลบ.ม. ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน 53 มคก./ลบ.ม. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 82 มคก./ลบ.ม.  ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 80 มคก./ลบ.ม. ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 70 มคก./ลบ.ม. ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 60 มคก./ลบ.ม.