ข่าว'บิ๊กตู่'ยันสัมพันธ์'เหล่าทัพ'ยังดีซี้ปึ๊ก - kachon.com

'บิ๊กตู่'ยันสัมพันธ์'เหล่าทัพ'ยังดีซี้ปึ๊ก
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า  สิ่งที่สำคัญในตอนนี้คือการแก้ปัญหาข่าวลือ ข่าวเท็จ ข่าวปลอมที่มีออกมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวที่ออกมาในสื่อโซเชียล ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตราย ตนจึงขอฝากให้สื่อมวลชนช่วยกันแก้ไขด้วย  ทั้งนี้ ข่าวลือหลายเรื่องที่ออกมาเป็นประเด็นในเวลานี้ ตนไม่ทราบว่าคนที่ปล่อยข่าวออกมาเพื่ออะไร  ส่วนข่าวลือที่เกี่ยวข้องกับเหล่าทัพหรือเรื่องต่างๆนั้น มันเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าจะเป็นไปตามข่าวที่ออกมา ตนจะต้องเป็นผู้แจ้งอยู่แล้ว แต่เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายหรือปลดใครนั้น ตนต้องทำตามขั้นตอน แต่ไม่สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไปทำได้กับทุกตำแหน่ง ซึ่งกรณีที่เคยใช้อำนาจตามมาตรา 44 นั้น มีเฉพาะบางคนที่มีปัญหาเท่านั้น  อย่างไรก็ตาม ตนไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น ขออย่าไปเขียนกล่าวหาว่าตนมีสถานการณ์ที่ไม่ดีหรืออะไร ตนยืนยันว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกคนมาตลอด เป็นพี่น้องกันมาตั้งนานหลายสิบปี มันคงเป็นภาระความผูกพัน ถ้าทุกคนต่างทำความดี ก็ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน แต่ถ้าทำไม่ดีแล้วเขาไม่ชอบตน ตนก็ต้องยอมรับ ทุกคนต้องยอมรับซึ่งกันและกัน อีกทั้งหลักการปกครองของผู้บังคับบัญชาก็มีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐแล้ว บทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ มีต่อผู้บัญชาการเหล่าทัพจะเป็นอย่างไร  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  ที่ผ่านมา ตนวางบทบาทไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการแต่งตั้งใดๆของเขา เพราะคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องคัดกรองตามขั้นตอน ถ้าใครทำไม่ดีก็จะถูกโยกย้าย แต่คนที่จะขึ้นมาถึงข้างบนนั้น ต้องเป็นคนที่ถือว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ และเมื่อกระทรวงกลาโหมเสนอเรื่องขึ้นมา ตนเพียงแค่ลงชื่ออนุมัติแล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯเท่านั้น

ต่อข้อถามว่าหลังจากตอบรับเป็นผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายกฯในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้รับชัยชนะหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนขอขอบคุณต่อการที่เขาเสนอชื่อของตน ส่วนตนจะได้เป็นนายกฯอีกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐ ตนขอทำงานในส่วนของรัฐบาลที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะตนไม่มั่นใจว่าในวันหน้าหลายอย่างที่ทำอยู่จะได้รับการสืบสานหรือไม่ เราควรจะห่วงเรื่องนี้มากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีรู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่อึดอัด ไม่หนักใจ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง.