ข่าว7กกต.เสนอรายชื่อกก.ไต่สวน'ทษช.'วันนี้ - kachon.com

7กกต.เสนอรายชื่อกก.ไต่สวน'ทษช.'วันนี้
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 12  ก.พ.  ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซนเตอร์  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการเงิน  บัญชีและพัสดุ   เพื่อเตรียมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป  โดยมีเจ้าหน้าที่จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมรับฟัง  ทั้งนี้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศึกษาระเบียบพัสดุ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในเรื่องการเบิกจ่าย และใช้งบประมาณ  โดยให้เทียบเคียงมติ ครม. และในส่วนของราชการ   พร้อมกำชับอย่าให้มีการทุจริตเกิดขึ้น

โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวถึงเรื่องการพิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีพรรคไทยรักษาชาติเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี  ว่า การประชุม กกต.เมื่อวานได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ในประเด็นข้อกฎหมายอยู่บ้าง ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุม เพราะติดภารกิจภายนอกสำนักงาน กกต. ทราบแต่เพียงว่า ประธาน กกต.จะเป็นคนให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องพรรคการเมือง  แต่เมื่อถามว่าจะมีการตั้งคนนอกร่วมเป็นคณะกรรมการด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ก็ทราบจากข่าว  คงต้องขอการประชุมของ กกต.ก่อน แต่แนวทางเดิมที่เคยมีอยู่ก็เคยมีการตั้งคนนอกมาร่วมเป็นกรรมการ และ กกต.จะเป็นผู้เสนอรายชื่อผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นกรรมการไต่สวน ซึ่งในขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง  เมื่อมีการร้องเข้ามาก็จะมีการสอบสวนเบื้องต้นว่าคำร้องมีมูลสามารถดำเนินการได้หรือไม่  หากเห็นว่ามีมูลก็จะเสนอ กกต. ตั้งคณะกรรมการไต่สวน เพื่อสอบสวน  ซึ่งก็สามารถใช้คนนอกเข้ามาร่วมได้ โดยจะเริ่มประชุมตั้งแต่ 10.30 น.
   
พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ยังกล่าวถึงการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ว่า  ขณะนี้ปิดการรับสมัคร ส.ส.ไปแล้ว โรงพิมพ์ก็จะเริ่มดำเนินการ ซึ่งการพิมพ์จะพิมพ์บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรก่อนเป็นอันดับแรก และเริ่มทยอยส่งทันที จากนั้นจะจัดพิมพ์บัตรที่จะใช้ในการออกเสียงล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค. และ ใช้ในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.ตามลำดับ  ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดทันกับการเลือกตั้งช่วงเวลาต่างๆแน่นอน  อย่างไรก็ตามใน๘ณะนี้อยากขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่รู้ตัวว่าติดภารกิจในวันเลือกตั้ง ไม่สามารถจะไปเลือกตั้งได้ ให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค. โดยยังสามารถลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ทางอินเตอร์เน็ตถึงวันที่ 19 ก.พ.นี้  เพราะผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้จำกัดสิทธิไว้บางประการเป็นเวลา 2 ปี   เช่นไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.  สมัครผู้บริหารหรือสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  รับราชการไม่ได้ หรือเป็นข้าราชการการเมือง  นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ไมได้  ซึ่งมีผลกระทบค่อนข้างเยอะ           
                
ด้านนายปกรณ์  มหรรณพ  กกต. ปฎิเสธที่จะให้สัมภาษณ์  แต่ยอมรับว่าในการประชุม กกต.วันนี้จะมีการพิจารณาเรื่องตั้งคณะกรรมการไต่สวนดังกล่าว.