ข่าวกกต.ยังไม่ชงยุบทษช.ให้ศาลรธน.วันนี้! - kachon.com

กกต.ยังไม่ชงยุบทษช.ให้ศาลรธน.วันนี้!
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 12 ก.พ. หลังมีกระแสข่าว กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากกรณี เสนอแคนดิเดตนายก เข้าข่ายผิดพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 แล้ว โดยผู้สื่อข่าว ได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อขอความชัดเจน จากทั้งประธานกกต.และเลขาธิการกกต.แต่ไม่มีผู้ใดรับสาย รวมทั้งมีกระแสข่าวว่า ทางสำนักงานกกต.ได้มีการประสานไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้รอรับคำร้องดังกล่าวที่จะไปยื่นในช่วงเย็น

แต่จนกระทั่งเวลา 17.30 น. โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวที่ไปรอทำข่าวว่า เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้โทรศัพท์สอบถามไปยังสำนักงานกกต.แล้วได้รับแจ้งว่า ยังจะไม่มีการยื่นคำร้องอะไรในวันนี้

ขณะที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ได้ชี้แจงผ่านไลน์มายังผู้สื่อข่าวว่า "ฝากเรียนทุกท่านที่รออยู่ด้วยว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่แล้วเสร็จ ถ้าผมหรือเลขาธิการมิได้ให้ข่าว กรุณาอย่าถือว่าเป็นข่าวจริงนะครับ อย่างน้อยที่สุดถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จะเรียนให้ทราบ  ถ้ามิใช่แถลงข่าวก็เป็นเพรสครับ"

อย่างไรก็ตาม มาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดความผิดไว้ว่า เมื่อกกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ (1)ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น.