ข่าว'ธนาธร'ไม่สน'บิ๊กตู่'หนีดีเบต ลั่นพร้อมแตะมือพรรคต้านคสช. - kachon.com

'ธนาธร'ไม่สน'บิ๊กตู่'หนีดีเบต ลั่นพร้อมแตะมือพรรคต้านคสช.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ม.สยาม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.  ระบุจะไม่ดีเบตกับนักการเมืองคนไหน และขออย่าไปฟังนักการเมืองดีแต่พูดแต่ปฏิบัติไม่ได้ ว่า เป็นสิทธิของท่าน แต่การดีเบตของผู้ที่จะอาสามาบริหารประเทศเป็นสิ่งจำเป็น ให้ประชาชนตัดสินใจก่อนเลือกคนมาบริหารและดูแลทรัพยากรประเทศนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ผู้สมัครฯต้องแสดงวิสัยทัศน์ อันเป็นสิ่งที่ผู้สมัครฯในระบอบประชาธิปไตยสากลทำกัน และขอย้ำว่า ตนขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งที่ทับซ้อนทางผลประโยชน์ ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นผู้แต่งตั้งส.ว. 250 คน ที่มีอำนาจโหวตพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯได้อีกสมัย ทับซ้อนทางผลประโยชน์อย่างชัดเจน ของให้แสดงสปิริตและมายาททางการเมืองลาออกจากทั้ง 2 ตำแหน่ง

เมื่อถามถึง จุดยืนการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยและไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่มีการเสนอบัญชีนายกฯที่ไม่ได้เป็นส.ส.อยู่ด้วย นายธนาธร กล่าวว่า ขอพูดให้ชัดจุดยืนของพรรคคือ ไม่เอาการสืบทอดอำนาจคสช. แก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 และล้มล้างผลพวงรัฐประหาร พรรคใดมีจุดยืนใกล้เคียงเหมือนกัน ตัดชื่อหัวหน้าพรรคและแคนดินเดทนายกฯ ออกไปเลย ภารกิจอันดับแรกของพรรคคือหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช. จึงต้องเอาภารกิจและอุดมการณ์เป็นตัวตั้ง สามารถร่วมงานกับพรรคไหนก็ได้ที่มีจุดยืนแบบนี้ หากวันนึงเราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเมื่อไหร่เราจะมีอำนาจสามารถทำได้เต็มที่และเชื่อว่าจะมีวันนั้น

ส่วนกรณีที่นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เลขาธิการพรรครวมพลังประชาติไทย (รปช.) พาดพิงถึงสถานะที่ร่ำรวย จะไม่ทำเพื่อประชาชนนั้น นายธนาธร กล่าวว่า “ก็ต้องพิสูจน์กัน ผมไม่มีอะไรจะพิสูจน์ว่าทำตามที่พูดหรือไม่ เมื่อมีอำนาจมาแล้ว มาดูกันว่าผมจะทำตามที่พูดหรือไม่ แต่ผมสัญญาได้หนึ่งอย่างว่า ผมจะตั้งใจทำสิ่งที่พูดให้ดีที่สุด และการที่บอกว่า ผมมีพื้นเพจากครอบครัวที่รวย ก็ไม่เป็นธรรมกับผมนัก ถามว่า ผมเลือกเกิดครอบครัวที่รวยได้หรือไม่ และคุณเลือกเกิดในสังคมที่รวยเหมือนผมได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ เราเลือกเกิดไม่ได้ ดูที่สถานะทางครอบครัวของผมแล้วมาตัดสินผมทางการเมือง ผมว่าใจแคบไปหน่อย"

เมื่อถามว่า กระแสฟ้ารักพ่อในช่วงนี้ ช่วยทำให้อนาคตใหม่ได้ที่ส.ส.นั่งเพิ่มหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า 40 วันที่เหลือ อนค.จะทำงานของเราได้เต็มที่ และขอให้สื่อร่วมส่งข้อความของตนไปถึงประชาชน ขอบคุณกำลังใจที่ให้ แล้วจะทำงานอย่างเต็มที่ และภารกิจที่จะนำพาสังคมประชาธิปไตย ให้ทุกคนเท่าเทียมกัน ยิ่งใหญ่กว่าคนใดคนหนึ่งจะทำได้ อยากได้สังคมที่ดีกว่านี้ไม่มีขาย ธนาธร ทำคนเดียวไม่ได้ ปิยบุตรทำคนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องร่วมกันสร้าง ร่วมกันรณรงค์ และช่วยกันเปลี่ยนแปลง.