ข่าวกกต.ส่อไม่รับรองชื่อ2แกนนำพธม.'สมศักดิ์-สุริยะใส' - kachon.com

กกต.ส่อไม่รับรองชื่อ2แกนนำพธม.'สมศักดิ์-สุริยะใส'
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ภายหลังศาลฎีกามีคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งจำคุก 6 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในคดีบุกทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551 ปรากฏว่าในจำนวนนั้นมีแกนนำ 2 คน ที่มีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส. และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย มีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรค และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ที่กกต.ได้มีการประกาศรับรองไปเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา มีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ลำดับที่ 7 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(6) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 42(8) ได้กำหนดลักษณะต้องห้ามของบุคคลห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ไว้ว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ดังนั้นเมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว จึงทำให้บุคคลทั้ง 2 ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ขณะนี้ในส่วนของ กกต. กำลังมีการพิจารณาว่าจะมีการประกาศถอนชื่อ นายสมศักดิ์ ออกจากบัญชีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย เนื่องจากกฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้ กกต.ไปยื่นต่อศาล ส่วนที่นายสมศักดิ์และนายสุริยะใส มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งขณะนี้กกต.ยังไม่ได้มีการประกาศรับรองบัญชีรายชื่อผู้สมัครในแบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าเมื่อ กกต.ได้หลักฐานยืนยันคำพิพากษาของศาลฎีกาดังกล่าว ก็จะไม่ประกาศรายชื่อของบุคคลทั้งสองเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ.