ข่าวเล็งสร้างประตูระบายน้ำ'เขาชนกัน'ปิดกั้นลำน้ำแม่วงก์ - kachon.com

เล็งสร้างประตูระบายน้ำ'เขาชนกัน'ปิดกั้นลำน้ำแม่วงก์
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่จ.นครสวรรค์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำสะแกกรัง พร้อมดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาแล้ง-ท่วม ซ้ำซาก โดยนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ให้การต้อนรับ

นายทองเปลว กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา ได้เร่งเดินหน้าแผนงานระยะเร่งด่วน เพิ่มศักยภาพการระบายน้ำและกระจายน้ำสู่พื้นที่การเกษตรให้มากขึ้นโดยการขุดลอกคลองธรรมชาติ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ การผันน้ำเลี่ยงพื้นที่ชุมชน และการปรับปรุงอาคารชลประทานในลำน้ำที่มีอยู่เดิม เช่น การปรับปรุงคลองวังม้า พร้อมอาคารประกอบ ต.วังเมือง อ.ลาดยาว ปรับปรุงประตูระบายน้ำสะเดาซ้าย ต.ห้วยน้ำหอม อ.ลาดยาว และปรับปรุงฝายตาพุ่ม ต.สร้อยละคร อ.ลาดยาว เป็นต้น



ในส่วนแผนงานระยะกลาง กำลังศึกษาพิจารณาโครงการเพิ่มศักยภาพการเก็บกักน้ำและระบายน้ำในพื้นที่ อ.ลาดยาว เช่น การปรับปรุงคลองห้วยใหญ่และอาคารประกอบ ต.ลาดยาว การปรับปรุงคลองห้วยทราย พร้อมอาคารประกอบ ต.ลาดยาว การปรับปรุงคลองหลวงพ่อพวง พร้อมอาคารประกอบ ต.ลาดยาว การปรับปรุงคลองห้วยหินลับ – คลองวังสวัสดี พร้อมอาคารประกอบ ต.หนองนมวัว และการปรังปรุงคลองดงตาแวน – คลองวังยิ้มแย้มพร้อมอาคารประกอบ ต.วังม้า โดยทั้งหมดมีแผนที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2564

สำหรับในระยะยาว มีแผนงานที่อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ การสำรวจ และออกแบบ เพิ่มศักยภาพการเก็บกันน้ำและการระบายน้ำในพื้นที่ตอนบนลุ่มน้ำแม่วงก์ ได้แก่ การก่อสร้างประตูระบายน้ำเขาชนกัน  โดยก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ควบคุมการระบายน้ำด้วยประตูเหล็กบานโค้ง ขนาดกว้าง 10 เมตร สูง 9 เมตร จำนวน 7 ช่อง ปิดกั้นลำน้ำแม่วงก์ เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถส่งน้ำให้พื้นที่ ต.แม่เลย์ ต.เขาชนกัน และต.ปางมะค่า มีน้ำใช้อย่างเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ช่วยเพิ่มผลผลิตและรายได้มากขึ้นในฤดูแล้ง ทั้งนี้ยังมีแผนที่จะดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำวังชุมพร การปรับปรุงระบบระบายน้ำและอาคารประกอบ ลุ่มน้ำแม่วงก์ - สะแกกรัง และการปรับปรุงระบบระบายน้ำและอาคารประกอบ ลุ่มน้ำแม่วงก์ - เจ้าพระยา.