ข่าว'วิษณุ'ชี้ช่องผู้สมัครส.ส.ถูกตัดสิทธิร้องศาลฎีกาได้ - kachon.com

'วิษณุ'ชี้ช่องผู้สมัครส.ส.ถูกตัดสิทธิร้องศาลฎีกาได้
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศว่ามีผู้สมัครส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆจำนวน 506 คน ขาดคุณสมบัติ ว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของกกต. ใครที่ถูกประกาศว่าไม่มีคุณสมบัติแล้วไม่พอใจสามารถไปร้องต่อศาลฎีกา  และยื่นหลักฐานให้ศาลพิจารณาได้  แต่ถ้าเป็นผู้สมัครส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะพิจารณากันเร็วกว่าเรื่องอื่น เพราะตอนที่สมัคร เขาตรวจสอบกันไม่ทัน ต้องได้ชื่อมาก่อน แล้วมาไล่ตรวจคุณสมบัติทีหลัง  ซึ่งบางคนเขามีคุณสมบัติครบ  แต่ยื่นหลักฐานไม่ครบ

เมื่อถามถึงกรณีนายวิญญัติ  ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ยื่นหนังสือถึงประธานกกต.ให้พิจารณา การส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด  และที่สำคัญ ยังไม่รู้ว่านายวิญญัติเขาอ้างอะไร การชี้แจงคงเป็นเรื่องของพรรค

เมื่อถามต่อถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) แกนนำพรรคต้องยุติการทำกิจกรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขายังทำกิจกรรมได้ แต่เขาก็เบรกกันเองแล้ว ซึ่งตนไม่ทราบว่า เพราะอะไร แต่ฝ่ายกฎหมายของเขาอาจมองเห็นจุดเสี่ยง เช่น การขึ้นเวทีพูดปราศรัยแล้วเบรกไม่อยู่  จนมีปัญหา เพราะคำพูดอาจนำไปขยายต่อได้  เขาอาจกลัวว่าเวลาต่างคนต่างพูดแล้วไม่เหมือนกัน คดีก็อยู่ในศาล อาจจะกระทบได้.