ข่าวคสรท.ลุ้นบอร์ดเคาะค่าจ้าง'ช่วงเลือกตั้ง'เท่ากันทั่วประเทศ - kachon.com

คสรท.ลุ้นบอร์ดเคาะค่าจ้าง'ช่วงเลือกตั้ง'เท่ากันทั่วประเทศ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นายสมพร ขวัญเนตร รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวถึงกรณีนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ยืนยันว่าบอร์ดค่าจ้างเตรียมเคาะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่ ประจำปี 2562 ภายในเดือน มี.ค. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. ว่า คสรท.เรียกร้องมานาน ถึงการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ จะต้องเป็นอัตราเดียวกันทุกจังหวัด เนื่องจากค่าครองชีพและค่าใช้จ่าย ราคาสินค้าตามท้องตลาด ไม่ได้แตกต่่างกัน แถมพ่อค้าแม่ค้ายังปรับราคาขายสูงขึ้น ขนาดก๋วยเตี๋ยวร้านข้างทาง ทุกวันนี้หลายร้านปรับราคา ขึ้นไปเป็นชามละ 50 บาทแล้ว เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น แต่ค่าจ้างไม่พอยาไส้ ผู้ใช้แรงงานจะอยู่กันยังไง คสรท. จึงไม่เห็นด้วยกับแนวทางของบอร์ดค่าจ้าง ที่จะปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 62 ในอัตราที่แตกต่างกันในแต่ละจังหวัด ตามที่อนุกรรมการค่าจ้างประจำจังหวัดเสนอตัวเลข ประกอบกับทุกวันนี้อนุกรรมฯ การแต่ละจังหวัดไม่มีความหมาย บางจังหวัดอาจจะไม่มีการเสนอให้ปรับขึ้น ข้อมูลอ้างอิงจากอนุกรรมการฯ เป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ส่วนกลางกำหนด 

นายสมพร กล่าวอีกว่า คสรท.ยืนยันตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ในเรื่องการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ คือ 1. ต้องปรับอัตราเดียวกันทั่วประเทศ 2.ต้องเป็นไปตามหลักการขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ไอแอลโอ กำหนดให้ค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นธรรมต้องทำงาน 1 คนสามารถเลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนในครอบครัวได้อีก 2 คน และ 3. ต้องสอดคล้องกับค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนตัวเลขที่เคยเรียกร้องให้ปรับ 360 บาท เท่ากันทั่วประเทศ เป็นตัวเลขที่ขอมานานแล้วแต่ไม่ได้ ปัจจุบันการเรียกร้องจึงไม่มีการกำหนดอัตราตัวเลข แต่ขอให้การปรับสอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งการปรับตามที่ไอแอลโอกำหนด ตัวเลขจะสูงกว่า 360 บาทมาก จึงเป็นเรื่องยาก แต่จะได้แค่ไหนหรือไม่ได้ก็ต้องคุยกัน ส่วนจุดยืนของ คสรท. จะไม่เปลี่ยนไปจากนี้  

“ ที่มีข่าวว่าจะปรับขึ้น 2-8 บาท มันน้อยมากอยู่แล้ว ถามว่าผู้ใช้แรงงานจะได้อะไรกับตัวเลขแค่นี้ เพราะทุกครั้งที่ปรับค่าจ้าง สินค้า ข้าวของมันจะแพงขึ้น ค่าจ้างในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ทุกวันนี้อยู่ที่ 325 บาท มันอยู่ไม่ได้หรอก จึงต้องประหยัดกันแบบสุดๆ แต่ก็ไม่แน่นะ จะมีการปรับค่าจ้างในช่วงนี้พอดี ถ้าจะให้ผู้ใช้แรงงานถูกใจ ตัวเลขค่าจ้างอาจจะสูงกว่านี้ก็ได้ จึงต้องรอลุ้นกันว่าบอร์ดจะเคาะเท่าไหร่ ส่วน คสรท. พ่ึงจะมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ จะมีการนำเรื่องค่าจ้าง เข้าที่ประชุมแน่นอน “ นายสมพร กล่าว.