ข่าวอธิบดีสบส.แจงคนไข้มีสิทธิซื้อยาเองได้บางตัว - kachon.com

อธิบดีสบส.แจงคนไข้มีสิทธิซื้อยาเองได้บางตัว
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวในการแถลงข่าวว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาลเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา มีข้อสรุป 2 ประเด็น คือ 1.ยาในสถานพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งของบริการทางการแพทย์ ตามแผนการรักษาของแพทย์ซึ่งแพทย์ต้องรับผิดชอบต่อผลการรักษา 2.เรื่องการติดป้ายประกาศแจ้งคนไข้ว่าสามารถขอใบสั่งยาเพื่อนำไปซื้อจากร้านขายยาได้นั้น เห็นว่าเป็นสิทธิของผู้ป่วยอยู่แล้วที่สามารถทำได้ แต่ไม่เห็นด้วยในการติดป้าย เพราะการรักษาในรพ.เป็นลักษณะทีมสหวิชาชีพที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างแพทย์กับเภสัชกร รวมถึงคุณภาพของยา ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพของการรักษาผู้ป่วยตามแผนการรักษา แต่ก็ย้ำว่ามติ 2 ข้อนี้เป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการสถานพยาบาลเท่านั้น ยังไม่ใช่สิ่งสุดท้ายที่ต้องทำตาม แต่จากนี้จะนำเรียนรมว.สาธารณสุขเพื่อทราบ เพื่อส่งมติดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาออกมาตรการในการควบคุมราคาบริการทางการแพทย์ ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าอนุกรรมการฯ จะประชุมเมื่อไหร่ เพราะต้องรอความเห็นจากหน่วยงานอื่นๆ อีก เช่น ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจประกันชีวิต เป็นต้น เพราะผู้ป่วยร้อยละ 60-70 ของรพ.เอกชนเป็นผู้ที่มีประกันเหล่านี้

เมื่อถามว่าสรุปผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในสถานพยาบาลเอกชนสามารถนำใบสั่งยามาซื้อจากร้านขายยาข้างนอกได้หรือไม่ นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า เดิมกฎหมายก็ไม่ได้ห้ามผู้ป่วยนำใบสั่งยาไปซื้อจากร้านขายยาข้างนอกอยู่แล้ว อย่างยาบางตัวที่ไม่มีในรพ. หรือยารพ.หมดสต๊อก หรือกรณีผู้ป่วยมารพ.รัฐแล้วคิวยาวก็ขอใบเสร็จไปซื้อยาจากร้านข้างนอกได้ เป็นสิทธิของผู้ป่วยอยู่แล้ว แต่ยาบางตัวไม่สามารถซื้อได้ แล้วแต่กรณี แต่ที่มีการร้องเรียนว่ายารพ.เอกชนราคาแพงนั้น ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนมีการอธิบายว่ามีต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการรักษามาตรฐานยา ทั้งเภสัชกร ห้องเก็บยา ทั้งหมดเป็นต้นทุน ก็รับฟังได้ อย่างไรก็ตาม ทางนายกสมาคมรพ.เอกชน ยืนยันว่าที่ผ่านมามีการชี้แจงรายละเอียดเหล่านี้ในใบเสร็จค่ารักษาอยู่แล้ว จากนี้จะมีการจัดทำใบเสร็จให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยยึดโยงตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชนิดหรือประเภทของการรักษาพยาบาล ยา และเวชภัณฑ์ การบริการทางการแพทย์ หรือการบริการอื่นของสถานพยาบาล และสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งผู้รับอนุญาตต้องแสดงตามมาตรา 32 (3) พ.ศ.2561

“ในปี 2561 พบการร้องเรียนของผู้เข้ารับบริการสถานพยาบาล มายังกรมสบส.300 ครั้ง ซึ่งมีเพียงร้อยละ 2 ที่ร้องเรียนเรื่องยาราคาแพง ค่ารักษาพยาบาลแพง ที่เหลือเป็นร้องเรียนเรื่องมาตรฐานการรักษา แต่ในร้อยละ 2 นั้นก็ได้มีการแก้ไขรายกรณีแล้ว และพร้อมจะปรับปรุง อย่างไรก็ตามจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขชัดเจน รมว.สาธารณสุข กำชับเสมอว่าเรื่องนี้ ผู้มารับบริการรพ.ต้องได้รับบริการในราคาที่เหมาะสม ปลอดภัย และสบส.ก็ต้องกำกับเรื่องมาตรฐานทั้งคน สถานที่ และวิธีการรักษา ซึ่งการกำกับมาตรฐานการรักษาถือเป็นการดูแลคุ้มครองประชาชนที่ดีที่สุด” อธิบดีกรมสบส. กล่าว.