ข่าวสนช.แจงเครือข่ายชาวนาฯไร้ผลประโยชน์ถกพ.ร.บ.ข้าว - kachon.com

สนช.แจงเครือข่ายชาวนาฯไร้ผลประโยชน์ถกพ.ร.บ.ข้าว
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ.... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีพล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ เป็นประธานกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัวแทนเครือข่ายชาวนาประมาณ  70 คน นำโดย นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เข้ารับฟังเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติข้าวที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสนช.ในวันที่ 20 ก.พ. ทั้งนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ได้เข้าร่วมรับฟังด้วย โดยนายพรเพชรกล่าวกับตัวแทนชาวนาว่า ยืนยันว่าจะพิจารณาบทบัญญัติเพื่อประโยชน์ของเกษตรกรให้มากที่สุด และพร้อมรับทุกความเห็นมาพิจารณาในที่ประชุมสนช. สำหรับประเด็นที่เป็นข้อวิจารณ์ รวมถึงถ้อยคำที่ยังคลุมเครือนั้น ที่ประชุมสนช.จะช่วยพิจารณาเพื่อประโยชน์ของอาชีพชาวนา

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) ซึ่งมาร่วมรับฟังด้วยเช่นกัน กล่าวว่า ในวันประชุมสนช. ขอเชิญตัวแทนเครือข่ายชาวนาร่วมฟังการพิจารณาในห้องประชุมด้วย แต่เป็นการเข้ามารับฟัง ไม่ใช่ให้เข้ามาประท้วง ยืนยันว่าการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะเป็นประโยชน์กับชาวนาอย่างแท้จริง

ด้านตัวแทนชาวนาที่มาร่วมรับฟังคำชี้แจงนั้น ได้เสนอความเห็น อาทิ อยากให้กำหนดให้มีโรงเรียนชาวนาเพื่อรวบรวมองค์ความรู้ของเกษตรกร และพัฒนาต่อยอดการพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมืองด้วยกระบวนการของเครือข่ายชาวนา แทนการให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการ การกำหนดให้มีกองทุนเพื่อชาวนา การกำหนดให้มีตัวแทนคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (กบข.) ระดับอำเภอและระดับจังหวัด มีหน้าที่ดูแลข้อพิพาทหรือไกล่เกลี่ยการขายข้าว รวมถึงจัดสรรงบประมาณให้เครือข่ายชาวนา และในสัดส่วนของกรรมการกบข. และอนุกรรมการฯ นั้น ในสัดส่วนตัวแทนเกษตรกรควรให้เครือข่ายชาวนาเป็นผู้คัดเลือกกันเองก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แต่งตั้ง แทนการใช้อำนาจของรัฐมนตรีแต่งตั้ง

กรรมาธิการฯ ยังยืนยันด้วยว่า จะนำความเห็นของเครือข่ายฯ เขียนไว้ในข้อสังเกต และให้รัฐบาลรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณา ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวไม่สามารถเขียนไว้ในร่างกฎหมายได้ เพราะจะขาดความยืดหยุ่น แต่ตามอำนาจของกบข.ที่เขียนไว้ในร่างกฎหมายในมาตรการส่งเสริมและพัฒนาสามารถนำข้อเสนอของชาวนาไปพิจารณาได้ ขณะที่กระบวนการสรรหาตัวแทนชาวนานั้น ในบทเฉพาะกาลกำหนดให้กบข.ชุดปัจจุบันต้องกำหนดกติกาและระเบียบที่เกี่ยวข้องให้เสร็จภายใน 90 วัน ซึ่งขั้นตอนว่าด้วยการสรรหาตัวแทนเกษตรกรนั้นจะรับไปพิจารณา

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการฯ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวโจมตีร่างพระราชบัญญัติข้าวว่า มีฝ่ายการเมืองขอร้องให้ยุติการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว และให้ยกไปพิจารณาในรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง แต่ตนมองว่าถ้าเขาจะทำจริงทำไมต้องรอ ยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์หรือธุรกิจอยู่เบื้องหลัง ขอให้สังคมเข้าใจว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลกระทบเพื่อให้ปรับตัว ลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ปัญหาที่ชาวนาถูกเอาเปรียบ.