ข่าว'บิ๊กตู่'ลั่นไม่ฟังเพลงฮิต!ในโซเชียล ย้ำจำเป็นต้องมีทหาร - kachon.com

'บิ๊กตู่'ลั่นไม่ฟังเพลงฮิต!ในโซเชียล ย้ำจำเป็นต้องมีทหาร
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยกล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองหลายพรรค รวมถึงล่าสุดพรรคเพื่อไทยชูนโยบายยกเลิกทหารเกณฑ์ และ ลดงบกระทรวงกลาโหม 10 เปอร์เซ็นต์ ว่า คำถามดุเดือดขึ้นทุกวัน อย่างไรก็ตามทุกคนต้องเข้าใจว่าหน้าที่ในการป้องกันประเทศไม่ใช่อยู่ที่ทหารเพียงอย่างเดียว แต่เป็นหน้าที่ของชายไทยทุกคน อีกทั้งการเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่ ซึ่งไม่ได้ให้เป็นทั้งหมดแต่ใช้หลักการพอเพียงที่หากไม่ใช่ในยามสงครามก็ให้มีแค่จำนวนหนึ่ง แต่หากเป็นช่วงสงครามและการสู้รบ ซึ่งจะแน่ใจอย่างไรว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้น โดยมักจะเกิดขึ้นจากความขัดแย้งเล็กๆน้อยๆและใช้อาวุธใส่กัน และในอดีตก็เกิดขึ้นมาแล้ว ยืนยันไม่ได้แก้ตัวให้ใคร แต่พูดตามหลักการรัฐบาลที่มีหน้าที่ป้องกันประเทศและภารกิจที่ไม่ใช่สงคราม อาทิ ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว และการลักลอบตามชายแดน เนื่องจากมีทหารวางกำลังโดยรอบประเทศ กว่า 5,000 กิโลเมตร 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า ทหารไม่ได้มีการเตรียมการเพื่อต่อต้านการเมือง แต่หน้าที่ของทหารและกระทรวงกลาโหม ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้ารัฐบาลอยู่แล้ว หากพูดไม่รู้เรื่องก็ไปกันไม่ได้ ดังนั้นต้องรู้อะไรทำได้หรือไม่ได้ ดังนั้นการลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม ต้องไปดูว่าแต่ละกระทรวงมีงบประมาณเท่าไหร่และทำไมถึงเพิ่ม โดยส่วนที่เพิ่มมาอาจต้องนำไปจัดซื้อมาใหม่แทนของเก่าที่ชำรุด เนื่องจากใช้งานมานานแล้ว 20-30 ปี จึงทำให้หมดอายุการใข้งาน เมื่อซ่อมไม่ได้ก็ต้องจัดหาใหม่ หากไม่มีศักยภาพสงครามของเราก็เทียบเคียงประเทศอื่นไม่ได้ และจะมีปัญหาในการฝึกหรือปฏิบัติการร่วมกับประเทศอื่นๆ ซึ่งทุกกระทรวงมีการเพิ่มงบประมาณทุกปีตามสัดส่วนและหลักการ

“ไม่ใช่จะไปลดคนโน้นคนนี้และไปให้ตรงนี้ มันต้องพิจารณาในรูปแบบคณะกรรมการ เรื่องของงบประมาณ ดังนั้นการหาเสียงถ้าเอาแต่สนุกปาก พูดอะไรก็ได้ ไม่ต้องนึกถึงประเทศและความเป็นจริง วันหน้าท่านต้องรับผิดชอบหากเกิดอะไรขึ้นมา ทั้งในเรื่องการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติและน้ำท่วม ก็จะเห็นว่าทหารทั้งนั้นที่จะออกไปทำงานได้ และอาวุธยุทโธปกรณ์ทหาร 50 เปอร์เซ็นต์ ใช้ในการดูแลประชาชนทั้งสิ้น ไม่ได้เก็บไว้ใช้ทหารอย่างเดียว ถ้าไปจัดงบเขาหมดและสิ่งเหล่านี้หายและพังไปจะทำอย่างไร เพราะมีอายุการใช้งานทั้งสิ้น”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้อย่าเอาอะไรมาตีกันจนวุ่น เพราะช่วงนี้เป็นความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆออกให้ได้ ส่วนเรื่องการหาเสียงเป็นเรื่องของอนาคต การจะให้อะไรก็ต้องไปว่ากันมา วันหน้าถึงเวลาสมมุติได้คนที่หาเสียงเข้ามาก็มีปัญหาในการใช้จ่าบงบประมาณ เพราะต้องผ่านกฎหมายพ.ร.บ.การเงินการคลัง และพ.ร.บ.งบประมาณ สุดท้ายก็มาดีเบตในครม.และในสภา ไม่ใช่ให้ทั้งหมด เพราะหากเป็นเงินมหาศาลจะนำมาจากไหน จึงฝากให้ประชาชนช่วยคิด และเชื่อว่าทุกพรรคอาจมีความหวังดี แต่ความเป็นไปได้อยู่ที่ครม.และสภาเป็นผู้อนุมัติแผนงานโครงการทั้งหมด ซึ่งวันนี้ได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติไปแล้ว ดังนั้นต้องอยู่ในกรอบนี้ทั้งหมด 

ทั้งนี้ ในช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าได้ฟังเพลงที่ฮิตในโซเชียลขณะนี้แล้วหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ "ไม่รู้ ไม่ได้ยิน ไม่ได้ฟัง".