ข่าว'ตู่'หวั่นเดินไปไม่ถึงวันเลือกตั้ง24มี.ค. - kachon.com

'ตู่'หวั่นเดินไปไม่ถึงวันเลือกตั้ง24มี.ค.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า จากการมองสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ การติดตามการขับเคลื่อนทางการเมืองของแต่ละฝ่าย พบว่าบรรยากาศขณะนี้คล้ายช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516  6 ต.ค. 2519และเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ซึ่งเพลงหนักแผ่นดินถูกนำมาใช้ก่อนเกิดเหตุการณ์  และการที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้หยิบยกเพลงหนักแผ่นดินสื่อสารไปยังพรรคการเมืองที่เสนอตัดงบกองทัพ เป็นการส่งสัญญาณว่าบรรยากาศของบ้านเมืองจะจบลงเหมือนเหตุการณ์ 6 ต.ค.หรือไม่

นอกจากนี้ บรรยากาศการปราศรัยทำให้ตนนึกย้อนกลับไปก่อนยึดอำนาจวันที่ 22 พ.ค.2557 มีการยกวาทกรรมเรื่องเผาบ้าน เผาเมืองมาขยายความอย่างต่อเนื่อง ตนในฐานะประธานนปช. ถ้าปล่อยให้ผ่านเลยไปดิดว่าจะมีปัญหาในอนาคตได้ ตนเข้าใจว่าเจตนาการพูดเรื่องดังกล่าวเพื่อนำไปสู่การล้มกระดานไม่ให้มีการเลือกตั้ง เป็นวาทกรรมที่ถูกนำมาใช้ทั้งการเลือกตั้งปี 2554 นำพาไปสู่การยึดอำนาจ 22 พ.ค.2557 ซึ่งจะนำไปสร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่
          
“ผมแปลกใจว่าบรรยากาศการหาเสียงก็อึมครึมอยู่แล้ว เพราะไม่แน่ใจว่าจะเกิดรัฐประหารซ้อนหรือไม่ ไม่มีใครการันตีได้ว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก และบรรยากาศปราศรัยเมื่อคืนของพรรคการเมืองอีกขั้วต้องการให้เกิดเรื่อง ให้ล้มกระดานการเลือกตั้ง และท่วงทำนองของผบ.ทบ.ที่หนักหน่วง ผมอยากให้ประชาชนได้ติดตาม เชื่อว่าเราจะเดินไปวันที่ 24 มี.ค.ได้ยากเต็มที ผมขอเตือนอะไรที่เป็นเงื่อนไขให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นไม่ได้ทุกคนต้องเสียสละ” นายจตุพร กล่าว  
         
ประธานนชป. กล่าวด้วยว่า จากการประเมินพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. จะไม่มีวันชนะในสนามการเลือกตั้ง แม้ว่าจะตั้งส.ว. 250 คนเข้ามา แต่สำหรับประชาชนในสนามการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีวันชนะในสนามของประชาชน สนามเดียวที่พล.อ.ประยุทธ์ จะชนะคือสนามแห่งการยึดอำนาจ.