ข่าวอัดพ.ร.บ.มวยฉบับใหม่ทำลายมากกว่าสร้างสรรค์ - kachon.com

อัดพ.ร.บ.มวยฉบับใหม่ทำลายมากกว่าสร้างสรรค์
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่พรรคภูมิใจไทย จัดเสวนา "มวยไทยกีฬาอาชีพ เพื่อปากท้องประชาชน"  โดยมีคนในวงการมวยอาทิ นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร  อและนายณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย นายทวี อัมพรมหา (ขาวผ่อง สิทธิชูชัย) เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง (ครูเป็ด อดีตนักมวยชื่อดัง) อุปนายกฝ่ายบริหารสมาคมกีฬามวยไทยนายขนมต้ม นายปวีณวัช ว่องประเสริฐการ  กรรมการบริษัท  ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬามวย นายสมชาย เทศรุ่งเรือง ค่ายมวย พี.เค. แสนชัยมวยไทยยิม นอกจากนี้ ยังมีนักกีฬามวยไทยร่วมรับฟังร่วมแลกเปลี่ยนด้วย

นายปกรณ์  กล่าวว่า ที่ผ่านมาบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการมวยไทยไม่ค่อยได้รับความสนใจจากภาครัฐมากนัก  แต่ในขณะเดียวกันมวยไทยกลับได้รับความสนใจจากทั่วโลก สำหรับการเสวนาในครั้งนี้ เพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการมวยไทย ซึ่งมวยไทยเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล หากผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการมวยมีการบริหารจัดการที่ดีจะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือนักมวยสามารถมีรายได้ที่เป็นธรรมมากขึ้น  ปัจจุบันนักมวยที่ชกกันอยู่ส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ลำบาก  การมาชกมวยก็เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว แต่หากมีการออกกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ชกมวยตามที่มีการนำเสนอพ.ร.บ.ฉบับใหม่อาจทำลายวงการมวยได้ ถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิ์ ทำให้เสียโอกาส อันเกิดจากกฎหมาย หากเราสามารถแก้ไขกฎหมายก็จะช่วยให้เราสามารถสร้างมูลค่าได้อย่างแน่นอน 



นายณัฐเดช  กล่าวว่า  จากการที่กีฬามวยไม่ได้รับการสนับสนุน  ส่งผลให้นักมวยลดลงจากเดิม สำหรับประเทศไทยหลายปีที่ผ่านมา มีนักมวยทั่วประเทศมากกว่า 6,000 คน ที่มีการจดทะเบียนไว้ แต่ปัจจุบันเหลือนักมวยที่ขึ้นทะเบียนไม่ถึง 1,000 คน  ในขณะที่ค่ายมวยก็ลดลงไปเรื่อยๆ อีกทั้ง การทำค่ายมวยถือว่าขาดทุนสูงมาก หากไม่มีการปรับเปลี่ยนหรือสนับสนุนที่จริงจังเชื่อว่าสักวันหนึ่งกีฬามวยไทยก็จะหายไป นอกจากนี้ พ.ร.บ.มวยเด็ก กำลังจะทำลายวงการมวยไทย เพราะนักมวยหลายคนเริ่มตั้งแต่เด็ก ปัจจุบันมีนักมวยเด็กประมาณ 1 แสนคน ที่กำลังชกมวยอยู่ ซึ่งเป็นเด็กที่ชกมวยเพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่ เลี้ยงครอบครัวมาตลอด  แต่หากมีการนำเสนอ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ก็ทำลายโอกาสในการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวให้กับนักมวยเด็กเหล่านี้  เป็นการทำลายมากกว่าสร้างสรรค์ อย่ามาบอกว่ามวยเด็กคือการค้ามนุษย์ วงการฟุตบอลก็เอาเด็กไปฝึกตั้งแต่เด็กอายุ 8 ขวบ 10 ขวบ 

ด้านนายเจริญทอง เกียรติบ้านช่อง นักมวยชื่อดังในอดีต  กล่าวว่า ตนเข้าสู่วงการมวยตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ซึ่งหากมีการนำเสนอ พ.ร.บ.มวยเด็ก ก็จะเป็นการทำลายวงการมวยมากกว่า ขณะเดียวกันต้องการให้การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) อธิบายถึงงบประมาณสนับสนุนกีฬามวยไทยว่า งบประมาณกว่า  80 ล้านบาทที่หายไป หายไปไหน หรือมีการใช้ไปในทิศทางไหนบ้าง 



นายปวีณวัช กล่าวว่า ตนเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ  ทั้งยังเป็นบริษัทสัญชาติไทยบริษัทเดียวที่ส่งสินค้าประเภทนี้ ต้องการให้ภาครัฐเข้าช่วยสนับสนุนในเรื่องตลาด และการจดลิขสิทธิ์ เพราะปัจจุบันมีผู้ผลิตสินค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการจากประเทศจีนละเมิดลิขสิทธิ์ สินค้าไทย และก็อบปี้สินค้าไปจำหน่าย ทำให้เราสูญเสียรายได้เข้าประเทศต่อปีไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท  จึงขอให้ทางภาครัฐเข้ามาช่วยในเรื่องของกฎหมายการละเมิดลิขสิทธิ์มากกว่านี้  เพราะหากปล่อยไว้ผู้ประกอบการชาวไทยก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย.