ข่าว'กฤษฎา'เปิดโต๊ะรับข้อเสนอม็อบหนี้สินกฟก. - kachon.com

'กฤษฎา'เปิดโต๊ะรับข้อเสนอม็อบหนี้สินกฟก.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ก.พ.นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เฉพาะกิจ ได้เปิดห้องประชุมเพื่อรับฟังข้อเสนอของแกนนำสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย (สกท.) และสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย (สค.ปท.) ซึ่งนำโดย นายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล ที่ปรึกษาสกท. ได้นำร่างปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ. กฟก. ที่คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงสร้างและกฎหมายของกฟก. ได้เสนอแก่คณะกรรมการกฟก. เฉพาะกิจให้ความเห็นชอบ สาระสำคัญคือ แก้ไขบทบัญญัติของพ.ร.บ. กฟก. ให้สามารถจัดการหนี้ทั้งที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันและไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ จากเดิมที่จัดการได้เฉพาะหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเท่านั้น 

นายกฤษฎา กล่าวว่า รับหลักการแต่ขอให้เพิ่มเติมข้อกำหนดที่รับประกันได้ว่า หากรัฐอนุมัติงบประมาณในการจัดการหนี้หนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยอาจซื้อหนี้จากสถาบันการเงินเจ้าหนี้มา แล้วให้สมาชิกฟก. มาผ่อนชำระกับกฟก. รัฐจะได้รับการชำระคืนครบถ้วน จึงได้ให้คณะอนุกรรมการฯ ไปเพิ่มข้อกำหนด โดยจะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายและระเบียบวินัยทางการเงินการคลัง ซึ่งทางคณะอนุกรรมการฯ ชี้แจงว่า ตามบทบัญญัติในพ.ร.บ. นั้น เมื่อกฟก. เข้าไปจัดการหนี้ให้เกษตรกรรายใดแล้ว ต้องช่วยเหลือด้านฟื้นฟูอาชีพด้วย เพื่อเป็นหลักประกันว่า เกษตรกรจะมีรายได้สำหรับดำรงชีพและชำระหนี้คืนแก่กฟก.



อีกมาตราหนึ่งคือ เสนอให้ปรับปรุงแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกรและให้กรรมการชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีกรรมการชุดใหม่โดยกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการของสำนักงานเพื่อให้ได้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกร ให้สำนักงานดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันที่ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกรครบวาระ ซึ่งคณะอนุกรรมการร่วมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวรับที่จะนำไปเพิ่มเติมรายละเอียดตามข้อสั่งการ เพื่อจะนำเสนอคณะกฟก. เฉพาะกิจพิจารณาอีกครั้ง ก่อนนำเสนอให้ครม. เห็นชอบ หากครม. เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติเพื่อออกเป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ผู้แทนสกท.และสค.ปท. ขอให้นายกฤษฎา เร่งรัดดำเนินการแก้ไขพ.ร.บ. กฟก. ให้แล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อช่วยเหลือทุกกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศที่เป็นสมาชิกกฟก.มีหนี้สินกว่า 7แสนราย ได้กลับมามีอาชีพและมีรายได้อย่างมั่นคง โดยผู้แทนเกษตรกรพึงพอใจ เดินทางกลับภูมิลำเนา หลังจากปักหลักชุมนุมหน้านานกว่า3สัปดาห์ หน้ากระทรวงเกษตรฯโดยจะไปรอฟังความคืบหน้าของเรื่องที่เสนอในจังหวัดของตนเอง.