ข่าว'บิ๊กตู่'ป้อง'บิ๊กแดง'ไม่ได้ลงมาขัดแย้งกับใคร - kachon.com

'บิ๊กตู่'ป้อง'บิ๊กแดง'ไม่ได้ลงมาขัดแย้งกับใคร
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
วันที่ 19 ก.พ. ที่วชิรธรรมาราม จ. พระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในพิธีปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากเมืองอนุราธปุระสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา โดยมีนายกามินี ชยวิกรมะ เปเรรา รมว.พุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัดวายามบาสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา และภริยา พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธ์ุ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมคณะข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมพิธี ซึ่งมีสมเด็จพระวันรัต พระราชาคณะแห่งสถานที่ศักดิ์ทั้งแปดแห่ง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความยินที่ได้ต้อนรับคณะของรมว.พุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัดวายามบาสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา  พร้อมคณะ ในฐานะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีศรีลังกา เพื่อมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากเมืองอนุราธปุระสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ให้แก่รัฐบาล ซึ่งถือเป็นสิริมงคลและมีความสำคัญจิตใจของคนไทยและพุทธศาสนิกชน ดังนั้นตนและพุทธศาสนิกชนชาวไทยรู้สึกปลื้มปิติ ที่ทราบว่าหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์สืบสายพันธุ์มาจากต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าประทับขณะตรัสรู้ นับเป็นของขวัญล้ำค่าทางจิตใจที่ได้รับจากศรีลังกา ซึ่งเป็นประเทศที่รักและใกล้ชิด เพื่อน้อมรำลึกและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนเพื่อความผาสุขและความมั่งคั่งของประเทศไทย ดังนั้น การทำพิธีในวันนี้จึงเป็นสิริมงคลของไทยและศรีลังกาตลอดไป

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมภริยา ได้เดินเยี่ยมชมตลาดต้องชม หรือ ตลาดหลวงปู่ทวด โดยนายกฯ ได้ทักทายพ่อค้า-แม่ค้า และประชาชนที่มาเดินตลาดอย่างอารมณ์ดี โดยกล่าวระหว่างเดินตลาดว่า วันนี้มาเยี่ยมชมตลาดขอให้ขายดีๆ พร้อมบอกประชาชนที่มาเดินเที่ยวตลาดว่าให้ช่วยกันซื้อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งตลาดนี้มีทั้งหมด 130 ร้านค้า ปีที่แล้วมูลค่าค้าขาย 200 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีได้อุดหนุนพุทราเชื่อมโบราณ และบอกว่าเป็นของชอบที่เคยกินตั้งแต่เด็ก โดยสั่งให้คนติดตามไปซื้อ 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังได้ชิมอาหารและขนมเกือบทุกร้านของตลาดต้องชม  โดยมีประชาชนที่มาท่องเที่ยวในวันหยุดวันมาฆบูชาขอถ่ายรูปเซลฟี่ตลอดการเดินตลาดในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังทีผู้ค้าในตลาดตะโกนว่า "นายกรัฐมนตรีลุงตู่ สู้ๆ" ทั้งนี้ มีเด็กที่รูปร่างอ้วนเกินท้วน พร้อมแซว เรียกผู้ว่าฯ และสาธารณสุขจังหวัดให้มาดูแลเรื่องสุขภาพ 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้แวะเยี่ยมชมการแสดง ศิลปะวัฒนธรรมไทย และดนตรีไทยโดยเฉพาะอังกะลุงของนักเรียน พ่อมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนด้วย พร้อมกันนี้นางนราภรณ์ จันทร์โอชา ภริยา ได้ซื้อไอติมตัดโบราณรสถั่วดำและยื่นให้กับนายกรัฐมนตรีได้รับประทาน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แวะดื่มกาแฟ ที่ร้านกาแฟสดกรุงศรี และยังได้สักการะหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ พร้อมระบุว่าได้ขอพรให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข และปลอดภัย พร้อมถามกลับผู้สื่อข่าว ว่าเคยอธิฐานขออะไรให้บ้านเมืองหรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินตลาด ว่า ในวันนี้เดินทางท่องเที่ยวในตลาดถึงสภาพการค้าขาย และการมาทำบุญท่องเที่ยวภายในตลาดต้องชม หลวงปู่ทวด ทั้งนี้ขอให้ทุกคนอนุรักษ์ตลาดที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยไว้ เพราะถือเป็นเสน่ห์ของประเทศไทย สำหรับการเดินทางวันนี้มาภารกิจของงานบุญ และไม่ได้มาเป็นอย่างอื่นหรือไปหาเสียงทางการเมืองแค่อย่างใด ดังนั้นขอให้ช่วยกันสร้างความปรองดอง ถ้าช่วยๆกันทำให้ประเทศชาติสงบสุขได้ เพราะแค่รัฐบาลทำฝ่ายทำไม่ได้ และเมื่อมีการเลือกตั้งก็ขอให้ช่วยกันหาเสียงเลือกตั้งในทางที่ดีไม่โจมตีกันไปมา มันทำให้ประเทศเสียหาย ไม่มีใครเขาทำกัน จะประจานประเทศตัวเองอย่างนี้ไม่ได้ 

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก แนะนำให้ฟังเพลงหนักแผ่นดินนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่ายหน้า พร้อมกล่าวเพียงสั้นๆว่า "ผบ.ทบ. ไม่ได้ลงมาขัดแย้งด้วย"

ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้นได้เดินทางเข้าไปโยนเหรียญลงบาตร มีข้อความว่า "ก้าวหน้า สำเร็จ ผู้เป็นที่รักสมบูรณ์" แต่นายกรัฐมนตรีกลับโยนแบงค์พันไม่ลงบาตร จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้นำเหรียญโยนใส่บาตรแทน แต่แบงค์พันดังกล่าวประชาชนหยิบไปมีเลขบนแบงค์ที่ลงท้ายด้วย 207.