ข่าวเตือนครั้งสุดท้าย!'ลงทะเบียนลต.ล่วงหน้า'ภายในเที่ยงคืนนี้ - kachon.com

เตือนครั้งสุดท้าย!'ลงทะเบียนลต.ล่วงหน้า'ภายในเที่ยงคืนนี้
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 19 ก.พ. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง  ในเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร  ที่เปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.62 - 19 ก.พ.นี้   ว่า ซึ่งวันเลือกตั้งจริงตรงกับวันที่ 24 มี.ค.นี้ โดยเรากำหนดให้วันที่ 17มี.ค.นี้ เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต และนอกเขต คือ คนที่ติดธุระ  ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ก็มาใช้สิทธิวันที่  17 มี.ค.ได้  แต่ต้องลงทะเบียนก่อน  วิธีการลงทะเบียนคือ ไปลงทะเบียนที่สำนักงานทะเบียนอำเภอ หรือในกรุงเทพฯ ที่สำนักงานเขต   หรือลงทะเบียนทางอินเทอเนตก็ได้ ซึ่งล่าสุดมีผู้มีสิทธิยื่นลงทะเบียนแล้วในการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขต 1.5 ล้านคน  ส่วนลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาญาจักร  8.5 หมื่นคน  ซึ่งตัวเลขการยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิเมื่อเปรียบเทียบกับที่ผ่านมา มีจำนวนมากกว่า  แสดงถึงการตื่นตัวของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องการใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากติดธุระวันที่  24 มี.ค.นี้  อย่างไรก็ตามเหลือวันนี้(19 ก.พ.) เพียงวันเดียว ทางสำนักงานอำเภอ หรือเขต  ยังเปิดให้ลงทะเบียนแม้ว่าจะเป็นวันหยุด ก็เปิดรับลงทะเบียน   หรือสามารถลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนถึงเที่ยงคืนของวันนี้ 

“ถ้าแนะนำอย่าไปรอนาทีสุดท้าย   เพราะช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งคนเข้ามาลงทะเบียนทางอินเทอเนตกันเป็นจำนวนมาก  จนทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้  ผมได้รับแจ้งมีผู้ร้องเข้ามาว่าทำไมลงทะเบียนไม่ได้ตรวจสอบแล้วเปิดช่องทางให้แล้ว เพื่อรองรับความต้องการที่จะมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากขึ้น” พ.ต.อ.จรุงวิทย์

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวยืนยันว่า หลังการลงทะเบียนเสร็จสิ้นในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ทาง กกต.ไม่สามารถขยายเวลาเพื่อเปิดรับการลงทะเบียนได้อีก   เพราะต้องการจำนวนที่แน่นอน  เพื่อกำหนดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้งนอกและในเขตเลือกตั้ง   โดยยอมรับว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เข้ามาลงทะเบียนเกินเป้าที่กกต.ตั้งไว้  ซึ่งสะท้อนความต้องการมีส่วนร่วมของประชาชน  ที่ตั้งแต่วันแรกที่เปิดรับการลงทะเบียน พบว่ามียอดการลงทะเบียนในส่วนของนอกเขตเลือกตั้ง เพิ่มวันละกว่า  1 แสนคน  ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพิ่มวันละกว่า 1 หมื่นคน  ทั้งนี้เลขาธิการ กกต.ยืนยันสามารถรองรับกับจำนวนผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนของใช้สิทธิได้

อย่างไรก็ตามสำหรับการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักร นับตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวันที่ 18 ก.พ.นี้ มียอดลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน1,830,711 ราย ส่วนนอกราชอาณาจักรมีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 94,543 ราย ใน 67 ประเทศ 94 สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่เปิดให้ลงทะเบียนเป็นวันสุดท้าย โดยผู้ประสงค์ลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของสำนักงาน กกต. https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/  แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (smart vote) ได้ถึงเวลา 24.00 น.