ข่าวสั่งสอบขรก.กว้านซื้อที่โครงการชลประทานนครศรีฯรอเวรคืน - kachon.com

สั่งสอบขรก.กว้านซื้อที่โครงการชลประทานนครศรีฯรอเวรคืน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรฯประชุมมอบนโยบายข้าราชการทั่วประเทศผ่านระบบประชุมทางไกล ว่า การทำเกษตรทุกชนิด ต้องมีแผนครบวงจร อย่าคิดแต่ที่ส่วนกลาง ทุกหน่วยงานต้องลงช่วยให้ความรู้เกษตรกรทั้งวิธีเพาะปลูก ปัจจัยการผลิต หาตลาด ก่อนลงมือ ซึ่งเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด น่าแปลกใจมากที่กระทรวงเกษตรฯไม่มีการพัฒนาพันธุ์เองต้องอาศัยเมล็ดพันธุ์จากเอกชน จะเห็นว่าโครงการเลิกนาปรัง มาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต้องใช้กลไกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)ทั้งหาเอกชนผลิตเมล็ดพันธุ์ ผลิตปุ๋ย มารองรับโครงการ ดังนั้นให้หน่วยที่เกี่ยวข้องไปเขียนแผนกระทรวงฯปรับโครงสร้างการทำงานทุกระดับ เน้นพัฒนาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ที่เกษตรกรต้องการใช้ และเจ้าหน้าที่ไม่ทำงานวันๆนั่งเล่นไลน์เล่นเฟส จะย้ายออกไปยุคนี้ต้องการคนทำงานช่วยเกษตรกรได้จริง

นายกฤษฏา กล่าวว่า การขับเคลื่อนงานเกษตร ต้องอาศัยกลไก ผู้ว่าฯจังหวัด จะรวดเร็วขึ้นผลักดันทั้งโครงสร้าง โดยนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่ชาวประมงพื้นบ้าน ให้เร่งเขียนโมเดล รูปแบบช่วยเหลือ 640ชุมชน 22จังหวัด จะเริ่มจ.นครศรีธรรมราช และ ปัตตานี ก่อน เพื่อแก้ไขผลกระทบจากการออกกฎหมายใหม่  โดยจะใช้โมเดลเหมือนกับคนกรุงเทพ บุกรุกคลอง รัฐบาลสร้างคอนโด ให้อยู่ ซึ่งคาดว่าจะกันที่ชายเลนสร้างที่พัก คอนโดให้ชาวประมงเหล่านี้  

ทั้งนี้สำหรับเรื่องใหญ่ที่ชาวบ้านจ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง  ร้องคัดค้านและให้ยกเลิกโครงการพัฒนาแหล่งน้ำชลประทาน เช่นโครงการบรรเทาอุทกภัยนครศรีธรรมราช เขื่อนวังหีบ เขื่อนคลองสังข์ ประตูน้ำปากประ เน้นย้ำให้อธิบดีกรมชลประทาน เร่งตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบเกิดกับชาวบ้านให้ชัดเจน ที่สำคัญมีการพูดกันว่ามีคนกระทรวงเกษตรฯ แอบไปซื้อที่ไว้เพื่อรับประโยชน์จากค่าเวรคืน อธิบดีกรมชลฯต้องให้หัวหน้าหน่วยงาน ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีแบบนี้มีจริงหรือไม่ 

นายกฤษฏา กล่าวว่าให้เกษตรจังหวัด เร่งให้เกษตรกร มาปรับโครงสร้างหนี้ ที่เป็นลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.)ในมาตรการแก้หนี้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) โดยเฉพาะจ.กาญจนบุรี เพชรบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี ฉะเชิงเทรา โดยได้ช่วยแก้หนี้สินไปแล้ว รวม 3.6 หมื่นราย ยอดหนี้ 7-8พันล้าน ซึ่งมีหนี้ไม่เกินรายละ 2.5 ล้านบาท  ให้กระจายข่าวผ่าน ศพก.ทุกชุมชนให้เกษตรกร รีบมาปรับโครงสร้างหนี้ ถ้าชราภาพ ป่วยติดเตียง ธกส.อาจยกหนี้ให้ ในส่วนหนี้ไม่มี บุคคลค้ำ กำลังไปร่างกฎกติกาใหม่ หาคนค้ำใหม่ ที่มีอสังหาริมทรัพย์ มากกว่าจำนวนหนี้ที่เหลืออยู่เพื่อเข้าสู่ปรับโครงสร้างหนี้ได้.