ข่าว'กฤษฏา'สั่งห้ามขึ้นทะเบียนใหม่สารเคมี3ชนิด - kachon.com

'กฤษฏา'สั่งห้ามขึ้นทะเบียนใหม่สารเคมี3ชนิด
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายกฤษฏา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า ได้ใช้อำนาจรมว.เกษตรฯสั่งห้ามขึ้นทะเบียนสารเคมีเกษตรวัตถุอันตรายที่มี 3  ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพรีฟอส ซึ่งเป้าหมายเป็นไปตามหนังสือของกระทรวงเกษตรฯที่เสนอต่อ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่าเมื่อครบกำหนด 2 ปีคือประมาณกลางปี  2564  หรืออาจเร็วกว่านั้นหากมีสารทดแทนจะยกเลิกทั้ง  3 สารเคมีทันที  โดยระหว่างหว่างนี้จะจำกัดการใช้และเร่งดำเนินการแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการส่งเสริมการทำเกษตรปลอดภัย และเกษตรอินทรีย์ ทั่วประเทศ

รมว.เกษตรฯกล่าวอักว่า เรื่องนี้ กระทรวงเกษตรฯเลิกเองไม่ได้เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการวัตถุอันตราย  ซึ่งฝากว่า หากประชาชนคนใด มีญาติ มีเพื่อนที่มีแผลจากสารเคมีเหล่านี้ แล้วไปให้แพทย์ตรวจแล้วมีใบรองแพทย์ว่าเป็นผลจากสารเหล่านั้น ก็จะสามารถใช้เป็นเหตุในการที่จะเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายในการเพิกถอนสารดังกล่าวได้ หรือห้ามนำเข้า  โดยมาตรการจำกัดการใช้สารเคมี 3 สารนั้น  รมว.เกษตรฯระบุว่า รอประกาศที่จะออกมา

นางสาวเสริมสุข  สลักเพ็ชร์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ในการจำกัดการใช้สารเมีนั้น เกษตรกรจะมีสิทธิซื้อสารตามสัดส่วนของชนิดพืช  6 ชนิดคือ  ยางพารา ปาล์มน้ำมัน  ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อย  ไม้ยืนต้น ไม้ผล  โดยใช้ทะเบียนเกษตรกรในการซื้อ โดยจะใช้การจดแจ้งชนิดสาร ไม่ใช่การระบุยี่ห้อ ซึ่งจะมีร้านจำหน่ายเป็นผู้จดแจ้งและแจ้งต่อกรม  ส่วนระยะต่อไปจะลงระบบออนไลน์เชื่อมโยงได้ทั้งหมด

นายลักษณ์  วจนานวัช รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า สำหรับในปีที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการจำกัดปริมาณการนำเข้าสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23  พ.ค. 2561 โดยสามารถลดการนำเข้า สารพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ในปี 2562 ได้เท่ากับ21,709 ตัน  48,501 ตัน  และ 1,178 ตัน  ตามลำดับ ซึ่งลดลงจากสถิติเฉลี่ยการนำเข้า ปี 2557  ถึง 2559   โดยสารพาราควอต  ไกลโฟเซต   ลดลง 25% และคลอร์ไพริฟอส  ลดลง  55%.