ข่าว'วอยซ์ทีวี'ดึงองค์กรสื่อระหว่างประเทศ เป็นพยาน'จอดำ' - kachon.com

'วอยซ์ทีวี'ดึงองค์กรสื่อระหว่างประเทศ เป็นพยาน'จอดำ'
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนในคดีที่ บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัดยื่นฟ้อง กสทช. และ สำนักงาน กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง ว่า มีเจตนาจงใจกลั่นแกล้งวอยซ์ทีวีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ด้วยการ มีคำสั่ง ที่สทช.2412/5124 พักใช้ใบอนุญาตสถานีวอยซ์ทีวี 15 วัน โดยอ้างเหตุว่า วอยซ์ทีวีเสนอรายงานข่าวหลายรายการมีลักษณะส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง จึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว และขอให้ศาลสั่งเพิกถอนหนังสือข้อตกลงระหว่างสำนักงาน กสทช.กับวอยซ์ทีวี ฉบับลงวันที่ 4 มิ.ย.2557 หรือประกาศให้หนังสือข้อตกลงดังกล่าวไม่มีผลบังคับผูกพันทางกฎหมาย

โดยในการไต่สวนครั้งนี้ นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ได้นำนายประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายข่าวและเนื้อหารายการ สถานีโทรทัศน์ วอยซ์ทีวี พร้อมด้วยผู้ดำเนินรายการ Wake Up News และ Tonight Thailand อาทิ หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล , น.ส.ลักขณา ปันวิชัย ,นายธีรัตถ์ รัตนเสวี และพร้อมด้วยผู้แทนจากสมาพันธ์สื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ซีป้า (SEAPA) เข้าให้การต่อศาล ขณะที่ฝ่าย กสทช. มอบหมายให้นายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. เป็นตัวแทนเข้าชี้แจงว่า การสั่งวอยซ์ทีวีจอดำเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย และหนังสือข้อตกลงระหว่างสำนักงาน กสทช.กับวอยซ์ทีวี ฉบับลงวันที่ 4 มิ.ย.2557 ซึ่งการไต่สวนเป็นไปอย่างเคร่งเครียด โดยเฉพาะในประเด็นข้อกฎหมายว่า การลงนามหนังสือข้อตกลงระหว่างสำนักงาน กสทช.กับวอยซ์ทีวี ฉบับลงวันที่ 4 มิ.ย.2557 เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ขณะที่ตัวแทนจากซีป้า แสดงความเห็นต่อศาลว่า การที่ กสทช.มีคำสั่งพักใบอนุญาตวอยซ์ทีวี ขัดต่อหลักเสรีภาพสื่อสากล 

หลังจากใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง องค์คณะตุลาการเจ้าของสำนวนได้ยุติการไต่สวน และให้โอกาสคู่กรณีทั้งสองฝ่ายสามารถส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลภายในวันที่ 21 ก.พ.นี้ ก่อนที่ศาลจะสรุปสำนวนเพื่อทำคำวินิจฉัยต่อไป

ด้านนายเมฆินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการประสานงานอย่างใกล้ชิดในการให้ข้อมูลกับ กสทช. หากมีประเด็นที่รับรู้กะทันหัน พยายามเตรียมการสนับสนุนต่างๆ ในการแก้ไข และปรับให้ราบรื่น โดยสถานีไม่เคยใช้สิทธิ์ในการอุทธรณ์ แต่มีประเด็นถูกกล่าวหาว่าเป็นการทำผิดซ้ำซาก จึงขอใช้กระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตามกระบวนการในวันที่ 25 ก.พ. นี้ศาลจะมีการสรุปคำพิพากษาคดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
'วอยซ์ทีวี'รอดจอดำ 'ศาลปกครอง'สั่งทุเลาคำสั่งกสทช. ...