ข่าวกกต.คาดมีบัตรเสียแค่50เขต เหตุมีเลขผู้สมัครขาดคุณสมบัติ - kachon.com

กกต.คาดมีบัตรเสียแค่50เขต เหตุมีเลขผู้สมัครขาดคุณสมบัติ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ก.พ.  ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี กระทรวงมหาดไทยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จัดการประชุมเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวบรรยายเรื่อง “บทบาทหน้าที่ของข้าราชการต่อการเลือกตั้ง ส.ส.” ตอนหนึ่งว่า ข้าราชการมีบทบาทสำคัญ 2 ประการ คือ 1.ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐที่จะต้องรับผิดชอบต่อบ้านเมือง จรรโลงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย และ 2.บทบาทความเป็นพลเมืองไทยคนหนึ่งที่มีสิทธิทางการเมืองในการใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ข้าราชการต้องระมัดระวังการใช้ตำแหน่งหน้าที่ให้มีความเป็นกลางทางการเมือง อยากเน้นย้ำให้เพื่อข้าราชการระมัดระวัง และตระหนักถึงการรักษาความเป็นกลางทางการเมือง เพราะมีการแข่งขันทางการเมืองที่สูง โดยขณะนี้มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งมาที่ กกต.หลายเรื่อง มีคดีที่จะนำไปสู่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งประมาณ 200 กว่าคดีแล้ว ซึ่งตนไม่ประสงค์ที่จะเห็นเพื่อข้าราชการที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ต้องถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นกลาง

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครรับเลือกตั้งมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา โดยหลังจากนี้ กกต.และกระทรวงมหาดไทยจะต้องเตรียมการทั้งการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรับทราบเรื่องวิธีลงคะแนน วิธีเลือกตั้ง รวมทั้งการเตรียมการเรื่องการข่าว การจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว อย่างไรก็ตามขอให้เน้นอำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งผู้สมัครและพรรคการเมืองต่างๆด้วย

ด้านนายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย กรรมการ กกต. กล่าวว่า ทุกฝ่ายคาดหวังว่าจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งที่สมานฉันท์ โดยเป้าหมายและตัวชี้วัดที่ กกต.ตั้งไว้คือ ประชาชนมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ซึ่งคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีประชาชนมาใช้สิทธิมาก เพราะเป็นการเลือกตั้งที่ประชาชนรอคอย ส่วนบัตรเสียต้องไม่เกินร้อยละ 2 ขณะที่คดีทุจริตเลือกตั้งโดยเฉพาะการซื้อสิทธิขายเสียงต้องลดลง ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรมชอบด้วยกฎหมาย ได้ผู้แทนที่ดี และเป็นการเลือกตั้งที่สงบ

ขณะที่นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้มีคดีในศาลฎีกาจากกรณี ผู้อำนวยการเขตไม่รับสมัครกว่า 241 คดี โดยในจำนวนนี้มีแนวโน้มจะได้รับกลับเข้ามาก็ครึ่งๆ แต่สำหรับเขตที่ผู้อำนวยการเขตไม่รับสมัคร ผู้สมัครไม่ยื่นคำร้องต่อศาล แล้วศาลเห็นตามผู้อำนวยการเขต ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาบัตรเสียได้ เพราะหมายเลขของผู้สมัครเหล่านั้นยังอยู่ และมีกว่า 300 เขต ที่ผู้อำนวยการเขตไม่รับสมัคร แต่คาดว่ากรณีดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาในเรื่องบัตรเสียเพียง 50 เขตเท่านั้น อย่างไรก็ตามสำหรับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง รวมทั้งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น จะถูกส่งกลับไปนับคะแนนรวมในเขตนั้นๆ ในวันที่ 24 มี.ค. แต่บัตรในวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค. กับบัตรวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 24 มี.ค.นั้นจะไม่เหมือนกัน เพื่อให้สามารถตรวจสอบบัตรที่พลัดหลงได้.