ข่าว'บิ๊กตู่'เตือนนักการเมืองหาเสียง คิดถึงความเป็นได้-งบประเทศด้วย - kachon.com

'บิ๊กตู่'เตือนนักการเมืองหาเสียง คิดถึงความเป็นได้-งบประเทศด้วย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่จ.สุราษฎร์ธานี  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการจ.สุราษฎร์ธานีและจ.กระบี่ โดยจุดแรกนายกฯ เดินทางมายังลานอเนกประสงค์ ท่าเทียบเรือเกาะสมุย ต.หน้าทอน อ.เกาะสมุย เพื่อเป็นประธานในพิธีส่งน้ำประปาผ่านท่อลอดใต้ทะเลจากเมืองสุราษฎร์ธานีมายังเกาะสมุย ซึ่งมีระยะทาง รวม 125 กิโลเมตร ใช้งบประมาณกว่า 2 พันล้านบาท และเป็นโครงการวางท่อประปาที่ยาวที่สุดในประเทศ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง โดยโครงการดังกล่าวสามารถเพิ่มกำลังผลิตน้ำประปาบนเกาะสมุยได้เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัวหรือ 24,000 ลบ.ม.ต่อวัน เพื่อรองรับปริมาณการใช้น้ำที่มากกว่า 1,000 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ทันทีที่เดินทางมาถึงนายกฯ ได้เดินทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับกว่า 1,000 คน โดยประชาชนได้ตะโกน "นายกฯ สู้ๆ" นายกฯ จึงทำมือเป็นสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู จากนั้นได้ร่วมชมการแสดงรำมโนราห์ จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยานในโอกาสพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหนังสือโครงการป่าชุมชน บ้านธารน้ำร้อน แก่ผู้แทนจำนวน 1 ราย และผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ภายในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้ผู้ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 10 ราย 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า วันนี้ถือว่าเดินทางมาไกล อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ไม่มีอะไรสกัดกั้นการเดินทางของนายกฯ ได้ แม้ใบพัดเครื่องบินดับไป 1 เครื่อง เหลือใบพัด 3 เครื่อง ซึ่งตนได้บอกกับนักบินว่าบินต่อเลยได้หรือไม่ เพราะเคยนั่งมาหลายครั้งและนั่งมากว่าครึ่งชั่วโมงแล้ว แต่นักบินไม่ยอม จึงต้องกลับไปเปลี่ยนเครื่องใหม่ ดังนั้นจึงขอโทษทุกคนที่ทำให้ล่าช้าและเสียเวลาที่เป็นเงินเป็นทองของทุกคน โดยวันนี้มาหลายกระทรวง เพราะปัญหามีจำนวนมาก รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาแบบนี้โดยมาเยี่ยมเยียนและรับฟังปัญหาประชาชน และยืนยันรัฐบาลแก้ปัญหาให้ถูกวิธีแก้ให้ยั่งยืน อย่างที่ดินก็ทำให้ถูกกฎหมายอย่าไปบุกรุกรัฐบาลนี้ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายใคร แม้รายได้เราจะไม่เพิ่มขึ้น เพราะรายได้เรามาจากภาษีที่ตนแตะไม่ได้ พูดเรื่องภาษีไม่ได้คนจะไปบิดเบือน

"วันนี้ดีใจเป็นเกียรติที่ได้มา  ตอนเป็นผบ.ทบ.ก็เคยมาครั้งนึง แต่พอเป็นรัฐบาลไม่ได้มา จนมาถึงที่นี้ไม่มีอะไรสกัดกั้นผมได้ แม้แต่เครื่องบินให้รู้เลยซื้ออุปกรณ์กองทัพเป็นยังไงไม่ไช่ผมคนเดียว แต่เวลาเดือดร้อน พายุปาบึกก็ต้องขึ้นลำเดียวกับผม บางลำอายุมากกว่าผมอีก เวลากำลังพลขึ้นยุทโธปกรณ์ต้องยกมือไหว้ นั่นเขาเสี่ยงขนาดนั้นเห็นใจเขาบ้าง นึกถึงคนใช้งานบ้าง ทุกคนเขามีความรับผิดชอบ”นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้มากันหลายกระทรวง เพราะปัญหามีจำนวนมาก รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาแบบนี้โดยมาเยี่ยมเยียนและรับฟังปัญหาจากประชาชน และยืนยันรัฐบาลแก้ปัญหาให้ถูกวิธีแก้ให้ยั่งยืน อย่างที่ดินก็ทำให้ถูกกฎหมายอย่าไปบุกรุกรัฐบาลนี้ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายใครแม้รายได้เราจะไม่เพิ่มขึ้น เพราะรายได้เรามาจากภาษีที่ตนแตะไม่ได้ พูดเรื่องภาษีไม่ได้คนจะนำไปบิดเบือน วันนี้รัฐบาลไม่ได้ไปยุ่งกับภาษีเลยเอาไว้เมื่อพร้อมถึงเวลาค่อยว่ากัน อย่างไรก็ตามมาสมุยครั้งนี้มีการพัฒนาไปในทางที่ดีทั้งเรื่องถนนหนทาง แต่ขอติเรื่องการทิ้งขยะ ขอให้ทุกคนร่วมมือกันช่วยกันเก็บถึงพลาสติกและขยะตามข้างทาง ผู้ว่าฯ ขอความร่วมมือทำโครงการจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจสักครั้งหนึ่ง เก็บขยะทั้งเกาะ แล้วแก้ปัญหาเรื่องการทิ้ง การใช้ถึงพลาสติกให้ลดลง เพราะทุกพื้นที่คือหน้าตาของทุกคนขออย่านิ่งดูดาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงแล้วต้องคิดให้ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ถ้าคิดแบบเดิมติดอยู่แบบเดิม ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ เหมือนอย่างปัจจุบันทุกคนอยากเขียนอยากแสดงความคิดเห็น จริงบ้างไม่จริงบ้างก็โพสต์ข้อความ จริงหรือไม่จริงไม่รู้โพสต์ไปแล้ว สิ่งเหล่านี้บางครั้งก็สร้างความกดดัน ทำให้การทำงานยากขึ้น อะไรก็ไม่ได้ การเคลื่อนไหวต่างๆต้องให้คนในพื้นที่เพราะถ้าให้คนนอกพื้นที่มาทำก็จะไปต่อไม่ได้เพราะเขาไม่รู้จริงถึงความเดือดร้อน และรัฐบาลนี้ไม่ใช่เลือกข้างใคร แล้วไม่ต้องหารหรือ ไม่ต้องการการนำแบบนี้ในวันข้างหน้าหรือ ใครจะมาเป็นก็ได้แต่ให้ทำอย่างที่ผมทำ คือไม่เลือกว่าเป็นพื้นที่ของใคร เพราะทั้งหมดคือคนไทยทั้งประเทศ อย่าไปแยกแยะคนนั้นคนนี้ ผมทำแบบนั้นไม่ได้ วันนี้หลายโครงการเกิดขึ้น งบประมาณที่ใช้จ่ายก็ไม่ได้มากมายกว่าเดิมมากนัก ทุกอย่างยังรักษาสภาพคล่องของรัฐบาล ไม่ได้ทำความเสียหายให้กับประเทศเลย

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งข้อสังเกตนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองหนึ่งที่ระบุว่า เราจะควบคุมช่วยเหลือชาวนาอย่างแท้จริง รัฐบาลจะรับซื้อข้าวทุกเม็ดจากชาวนานั้น จะใช้งบประมาณจากไหนมารับซื้อในราคาสูง แต่ละปีชาวนาผลิตข้าวได้จำนวนกี่ล้านตัน จะอาเงินที่ไหนไปซื้อ จะเอาคลังที่ไหนไปเก็บข้าว ซื้อมาแล้วจะบวกให้อีก 10-15 เปอร์เซ็นเป็นราคาขาย ที่ผ่านมาซื้อแล้วก็มาเก็บในคลัง เน่าอยู่แบบนั้นเพราะขายใครไม่ได้ คิดแบบนี้ไม่ได้ ตนไม่ได้ว่าใครแต่ก็ต้องสอนวิธีคิดใหม่ ต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบ รัฐบาลทำเองทั้งหมดไม่ได้และไม่มีใครในโลกนี้ทำกันฟังดูเหมือนดี “ผมพูดตรงกลาง ไม่ว่าใครพรรคไหนจะออกมาพูดเช่นนี้ผมก็ทักท้วงทั้ง หมด รวมถึงพรรคที่เอาชื่อผมไปขึ้นอยู่ ผมเป็นธรรมนะแต่เขาคงจะตั้งใจ แต่ไม่พูดดีกว่า ไม่พูดไม่เกี่ยว วันนี้ผมมาตรงราชการแต่ต้องนึกถึงหลักความเป็นจริง”

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องอยู่กันด้วยความรัก ความสามัคคี วันนี้เรามีปัญหามากมายเราต้องแก้กันด้วยกฎหมาย ทยอยแก้ไข ถ้าไม่ใช้กฎหมายเรื่องก็จะทับซ้อนเป็นปัญหาหมักหมม ยืนยันว่านายกนไม่ได้ฟังข้อมูลจากราชการเพียงฝ่ายเดียว ตนไม่ฉลาดน้อยแบบนั้น

วันนี้ความรับผิดชอบทั้งหมดอยู่ที่นายกฯ อะไรก็อยู่ที่นายกฯ ทั้งหมด เพราะฉะนั้นนายกฯ คือคนที่สำคัญที่สุด อยากได้นายกฯอย่างไรก็ไปเลือกตั้งกันมา ไม่ต้องมายุ่งกับผม เพราะเราต้องดูแลคนทั้งประเทศ รักใครชอบใครก็เลือกคนนั้น แต่ต้องนึกถึงบ้านเมืองด้วยว่าจะอยู่ต่อไปอย่างไร วันนี้ผมมาด้วยความรัก ถ้าไม่รักก็ไม่มาแม้เครื่องบินเหลือเพียง 2 เครื่องยนต์ก็จะมา แต่โชคดีเป็นเครื่องบินทหารมี 4 ใบพัด ดับไปใบหนึ่ง ถ้าบินต่อก็จะเหลือ 2 ใบ 2 เครื่อง แต่ก็ยังบินได้มันก็แปลก แต่ถ้าจะบินต่อมันก็เสี่ยงไปนิดจึงต้องกลับมาเปลี่ยน วันนี้รักทุกคน อย่าเกลียดชังฉันนักเลยเพราะถ้าตามใจมากก็จะเละเทะ ทุกอย่างต้องมีการหารือและแก้ปัญหา

จากนั้น เวลา 12.10 น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยี่ยมชมสวนลางสาดของนายประวิทย์ พรหมรักษ์ โดยมีกิจกรรมตัดช่อลางสาด ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่นสายพันธุ์ และเป็นผลไม้ที่มีความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมของคนภาคใต้ และเดินต่อไปยังชุมชน OTOP นวัตวิถีบ้านหินลาด เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับชุมชนบ้านหินลาด เยี่ยมชมสินค้าของชุมชนบ้านหินลาดและของดีเมืองสมุย ก่อนเดินทางต่อไปยังจังหวัดกระบี่

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ มีประชาชนได้จับมือนายกรัฐมนตรีเพื่อถ่ายรูป แต่เจ้าหน้าที่ได้ผลักประชาชนด้วยความรุนแรง จากนั้นในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่เข้าไปขอโทษประชาชนคนดังกล่าวทันที 

ต่อมาเมื่อเวลา 12.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมายังชุมชน OTOP นวัตวิถีบ้านหินลาด หมู่ที่ 2 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเยี่ยมชมสวนลางสาดของนายประวิทย์ พรหมรักษ์ โดยนายกฯ ได้ตัดช่อลางสาด  ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่นสายพันธุ์ และเป็นผลไม้ที่มีความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมของคนภาคใต้ โดยนายกฯ ได้ชิมลางสาดที่ตัดจากต้น พร้อมชมเป็นภาษาใต้ว่า "หรอยแรง หรอยจังฮู้" ซึ่งแปลว่าอร่อยมากๆ และระบุอีกว่าจะกลับมาเยี่ยมเยียนอีก พร้อมขอโทษที่วันนี้เวลาล่าช้า เนื่องจากเครื่องบินขัดข้อง

ต่อมานายกฯ นั่งรถรางมาเยี่ยมชมสินค้าของชุมชนบ้านหินลาดและของดีเมืองสมุย โดยมีประชาชนมารอต้อนรับพร้อมตะโกนบอก "รักลุงตู่ เอฟซีลุงตู่นะคะ" โดยนายกฯ ได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับประชาชนอย่างอารมณ์ดี จากนั้นนายกฯ ได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับชุมชนบ้านหินลาด ก่อนจะทดลองชิมผลไม้ของภาคใต้ อาทิ ทุเรียน มังคุด และเงาะ และชิมน้ำพริกพริกไทยดำ โดยทันทีที่ตักเข้าปาก นายกฯ ถึงกับสะดุ้ง เพราะมีรสเผ็ด พร้อมกล่าวว่า "สมัยหนุ่มๆ กินได้อยู่ แต่เดี๋ยวนี้แก่แล้ว"

โอกาสนี้ นายกฯ ยังทดลองกวนกาละแมอายุยืน โดยระหว่างกวนนายกฯ ได้ร้องเป็นเพลงว่า"กวนกาละแมกันๆ" พร้อมชวนให้ชาวบ้านช่วยกันร้องเพลง จากนั้นนายกฯ ได้ใส่หมวกจักรยานที่ทำจากกะลามะพร้าว สินค้า OTOP นวัตวิถีบ้านหินลาด นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้มอบปิ่นโตเป็นอาหารกลางวันให้กับนายกฯ ก่อนที่นายกฯ พร้อมคณะจะออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เพื่อเดินทางต่อไปยังจ.กระบี่.