ข่าวกรมส่งเสริมสหกรณ์นำใช้ถุงผ้า-แก้วน้ำ-พกกล่องข้าวไปทำงาน - kachon.com

กรมส่งเสริมสหกรณ์นำใช้ถุงผ้า-แก้วน้ำ-พกกล่องข้าวไปทำงาน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ก.พ.นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีประกาศเจตนารมณ์ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” เพื่อรณรงค์บุคลากรของหน่วยงาน ทั้งข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ ร่วมกันลดการใช้ถุงพลาสติก แก้วพลาสติก กล่องโฟมบรรจุอาหารและคัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถังขยะ เพื่อสนองต่อนโยบายของรัฐบาลตามมาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในอาคารสำนักงานและพื้นที่ของหน่วยงาน  เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ภาคเอกชนและประชาชนในการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ



นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าตนเริ่มทำตั้งแต่ช่วงปีใหม่ใช้ถุงผ้า แก้วน้ำ กล่องข้าวใส่อาหาร และได้แจกให้กับเจ้าหน้าที่ ทุกคนเพื่องดใช้พาสติก โฟม ลดปริมาณขยะในสถานที่ทำงาน การจัดการคัดแยกขยะของกรมจะมีเกณฑ์ประเมินทุกกอง แต่ละหน่วยงาน นำมาเป็นใช้ตัวชี้วัด การขึ้นเงินเดือนทุกหน่วยงาน แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนร่วม โดยจะชี้วัดทุก6เดือน ให้ได้เป้าหมายในแผนการรณรงค์ลดปริมาณขยะเป็นเรื่องสำคัญ จากที่ผ่านมาปริมาณขยะมากขึ้น ซึ่งหน่วยงานราชการต้องปริมาณขยะลงให้ได้ ทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างก่อนไปบอกชาวบ้าน โดยเฉพาะการลดใช้ถุงพาสติก ให้ใช้ถุงผ้า และเลิกใช้โฟมทันที

“รณรงค์ทุกหน่วนงานมีตัวชี้วัดเป็นการกระตุ้น สร้างจิตสำนึก จะมอบรางวัลหน่วยงานทำได้ดี และจัดหาถังขยะทุกชั้นกอง รณรงค์ใช้แก้วน้ำ กล่องข้าว นำมาเองจากบ้าน การทิ้งขยะคัดแยกขยะ 4ประเภท เป็นการช่วยกันคนไม้คนละมือ จะติดเป็นนิสัย เป็นตัวอย่างให้ชาวบ้าน จะไปรณรงค์สหกรณ์ ต่างๆ เกิดการคัดแยกขยะ เป็นวงกว้าง”นายพิเชษฐ์ กล่าว.