ข่าวมหกรรมสมุนไพรชู'เจ็ดกำลังช้างสาร'บำรุงไต - kachon.com

มหกรรมสมุนไพรชู'เจ็ดกำลังช้างสาร'บำรุงไต
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 16 ภายใต้แนวคิด “สมุนไพร นวดไทย อนาคตไทย” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 -10 มี.ค.ที่ อิมแพค เมืองทองธานี พร้อมกันนี้ในการแถลงข่าวยังได้มีการมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่ผู้จัดละคร “ทองเอก หมอยาท่าโฉลง” ที่ได้สื่อสารให้คนไทยได้รับรู้ถึงการดูแลสุขภาพตามวิถีชีวิตคนไทยโบราณ การใช้ประโยชน์จากสมุนไพร ความเป็นหมอยาไทย นับเป็นการร่วมอนุรักษ์และเชิดชูภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาต่อยอดตามหลักวิชาการ ทั้งทางวิชาการและประสบการณ์ใช้ประโยชน์

นพ.ปิยะสกล กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลได้ส่งเสริมเรื่องสมุนไพรและใช้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เพื่อพึ่งพาตนเองและสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ ทั้งยังจะส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรทดแทนพืชเศรษฐกิจเดิมให้เป็นสินค้านวัตกรรมสามารถแข่งขันในตลาดโลก โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2562-2565 จะให้ประชาชนเข้าถึงบริการการแพทย์แผนไทยร้อยละ 20 เพิ่มมูลค่าสมุนไพรให้ได้ 3.6 แสนล้านบาท โดยจัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เชื่อมโยงข้อมูลตั้งแต่ผู้ปลูก ผู้ผลิตผู้บริโภค และผลักดัน ให้ภูมิปัญญานวดไทยเป็นมรดกของมนุษยชาติของยูเนสโก รวมทั้งเร่งผลักดันพ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ซึ่งขณะนี้ผ่านวาระ 3 รอการประกาศบังคับใช้

นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผอ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ปีนี้ รพ.อภัยภูเบศรจะมีการ ชูแนวคิด “ดูแลไต ก่อนตายไว” เนื่องจากคนไทยมีอัตราการเกิดโรคไตวายเรื้อรังเพิ่มสูงขึ้น และพบเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน สาเหตุสำคัญมาจากโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และเมื่อผู้ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังแล้วก็มักจะหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือสมุนไพรมาใช้ ดังนั้นจึงอยากให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน โดยแยกเป็นการป้องกัน ส่งเสริมให้ไตทำงานได้ดี ส่วนผู้ป่วยโรคไตวาย ก็จะมีการแนะนำให้เกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคและสาเหตุที่ถูกต้อง นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแจกสมุนไพร 5 ชนิด หนึ่งในนั้น คือ  เจ็ดกำลังช้างสาร ที่มีสรรพคุณบำรุงไต กล้วยป่า ผักขมหิน หญ้าหนวดแมว และต้นเกล็ดปลา ชนิดละ 300 ต้นต่อวัน พร้อมแจกหนังสือ บันทึกของแผ่นดิน 11 สมุนไพรเพื่อไต จำนวน 1,000 เล่ม

ด้าน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า อภ.ได้ไปร่วมมหกรรมดังกล่าว ภายใต้แนวคิด “อภ. องค์กรหลักและผู้นำเทคโนโลยีการวิจัย พัฒนา และผลิตสารสกัดจากสมุนไพร และสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์” โดยจะมีการนำเสนอการปลูกต้นกัญชาทางการแพทย์ตามมาตรฐาน GAP สายพันธุ์กัญชาต่างๆ ทั้งสายพันธุ์ลูกผสม  สายพันธุ์กัญชาไทย เป็นต้น รวมถึงมีการนำเสนอแผนการดำเนินงานการปลูกและผลิตสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ ทั้ง 3 ระยะ ได้แก่ 1. นำร่องศึกษาวิจัยพัฒนาการปลูกและสกัดในระดับห้องปฏิบัติการ 2. ศึกษาวิจัยพัฒนา สายพันธุ์ การปลูก และสกัดกัญชาในระดับกึ่งอุตสาหกรรม และ3. การปลูกและผลิตสารสกัดกัญชาในระดับอุตสาหกรรม.