ข่าว'หญิงหน่อย'ฝาก'194ส.ว.'อย่าฝืนความรู้สึกประชาชน - kachon.com

'หญิงหน่อย'ฝาก'194ส.ว.'อย่าฝืนความรู้สึกประชาชน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่สุเหร่าหัวหมากน้อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขอ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้นายกฯ มาลงพื้นที่ช่วยหาเสียง ว่า เริ่มจากที่ กกต.ขอให้นายกฯ มาแสดงวิสัยทัศน์ดีเบตว่าแคนดิเดตนายกฯ กับพรรคอื่นๆ ก่อนจะดีกว่า เวลาที่ถามถึงแคนดิเดตพรรคพลังประชารัฐไม่มา ก็ได้รับคำตอบว่า กฎหมายให้มาไม่ได้ แต่ถ้ากฎหมายอนุญาตให้ติดรูปได้ ก็น่าจะมาดีเบตกับผู้เสนอตัวแบบไร้เส้นได้ เมื่อถามย้ำว่าหาก กกต. ให้พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ช่วยหาเสียง จะยิ่งสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้ท่านมีหมวก 3 ใบ ไม่ได้ลงในนามแคนดิเดตนายกฯ ก็ลงในนามนายกฯ สื่อก็คงเห็นเองว่าเป็นการลงพื้นที่เรียกคะแนนเสียงให้บางพรรคหรือไม่ ตนไม่รู้สึกตื่นเต้น หรือประหลาดใจว่าจะลงในนามพรรคหรือไม่ เพราะท่านก็ลงอยู่แล้ว และหวังผลหาคะแนนเสียง แต่ถ้าจะลงเต็มตัวจริงๆ คนที่เสนอตัวเป็นนายกฯ น่าจะมาร่วมดีเบตในทุกเวที เช่นเดียวกับแคนดิเดตนายกฯ คนอื่น ไม่ใช่มีความพิเศษหรืออภิสิทธิ์อยู่คนเดียว ควรจะมานำเสนอสิ่งที่ตัวเองจะทำ พร้อมกับแคนดิเดตนายกฯ คนอื่นๆ ประชาชนจะได้รับข้อมูล ประกอบการตัดสินใจเลือก 

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.ให้สมาชิกท้องถิ่นสามารถช่วยพรรคการเมืองหาเสียงได้ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตอนแรกบอกห้าม แต่พอมีกรณีพรรคพลังประชารัฐเอาผู้นำท้องถิ่นมาขึ้นเวทีแแล้วเป็นเรื่องเป็นราว ตอนนี้ก็ไม่ห้ามแล้ว ดังนั้น ก็เอาให้แน่ๆทางใดทางหนึ่ง อย่างไรก็ตาม โดยหลักการไม่ควรห้าม แต่พอเกิดกรณีที่ผู้นำท้องถิ่นโดนมาตรา 44 ไปแขวนไว้ แล้วโดนคืนสิทธิ์ด้วยมาตรา 44 เหมือนไปขัดคำสั่งเขากันเอง จนถึงตอนนี้ก็เลยมาแก้ว่าได้ ทั้งนี้อะไรก็แล้วแต่ ควรมีหลัก ขอย้ำว่าเลือกตั้งครั้งนี้ต้องยุติธรรม ไม่ซื้อเสียง ต้องไม่โกง และต้องไม่ใช้อำนาจรัฐ ถ้าทำได้ เราจะเห็นความหวังของการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งคนในเมือง และในชนบทต่างฝากความหวังกับการเลือกตั้งครั้งนี้ไว้มากที่สุด ผู้มีอำนาจ หรือผู้มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง โปรดอย่าทำลายความหวังของประชาชน ต้องจัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ ยุติธรรม ปราศจากการซื้อเสียง การโกง ทุกวันนี้มีการใช้อำนาจรัฐอย่างมากมาย มีการซื้อเสียงอย่างมโหฬาร และกลายเป็นว่าผู้ที่อำนวยการให้เกิดการเลือกตั้งมองไม่เห็น อย่างไรก็ตาม เราไม่คิดว่าเราจะเสียเปรียบ เมื่อเราตัดสินใจเดินสู่สนามนี้ เรารู้อยู่แล้วว่าเราจะเสียเปรียบ และเราจะถูกกระทำสารพัด แต่ถ้าการเลือกตั้งไม่บริสุทธิยุติธรรม จะไม่มีความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งใน และต่างประเทศ เศรษฐกิจที่แย่ก็จะยิ่งซ้ำเติมไปอีก

เมื่อถามถึงอยากฝากข้อสังเกตอะไรกับการส่งหนังสือเทียบเชิญ 194 ส.ว. หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ฝากข้อสังเกตถึงคนเลือกคงไม่มีประโยชน์ ถึงอย่างไรเขาก็ต้องเลือกคนของเขาอยู่ แล้ว แต่อยากฝากคนที่จะมาเป็น คุณไม่ได้มาจากประชาชน แต่มาจากการแต่งตั้งของคนๆเดียว แต่จะมาทำงานกินเงินภาษีอากรของประชาชน หน้าที่ของคุณคือทำให้ประเทศชาติสงบสุข และเป็นไปตามเจตนารมย์ของประชาชน ดังนั้น ถ้าประชาชนมอบความไว้วางใจให้กับพรรคการเมืองใด เราหวังว่า ส.ว.จะไม่ฝืนความรู้สึกประชาชน ต้องเลือกประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่เลือกคนที่ตั้งท่านเข้ามา 

เมื่อถามถึงกระบวนการตั้งข้อหาเพื่อยุบพรรคในฝั่งประชาธิปไตยหลายพรรค โดนเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า โดนกันหมด อย่างที่บอกว่าตั้งแต่วันแรกที่เข้าสู่สนาม เรารู้ว่าเราจะเจออะไรบ้าง ทั้งกติกา กลไกที่วางไว้อย่างเอียงกระเท่เร่ เอาเปรียบทุกอย่าง ทั้งอำนาจรัฐที่เข้ามาคุกคาม และเอื้ออำนวยให้กับบางพรรค กดดันบางพรรค ดังนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะเกิดอีกเยอะ ขอให้กำลังใจนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ เชื่อว่าเขาก็คิดเหมือนกับตน รู้ว่าจะเดินไปสู่อะไร แต่เมื่อเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเข้ามาสู่เวทีประชาธิปไตยอย่างไรเส้นแบบพวกเรา เราก็ต้องอดทน ต่อสู้กับความจริง และหวังว่าจะเกิดความยุติธรรม อย่าลืมว่าคนไทยไม่ชอบอะไรที่ไม่ยุติธรรม ไม่ชอบอะไรที่เอารัดเอาเปรียบ นี่คือนิสัยของคนไทย.