ข่าวอย.ปรับ5พันอาหารเสริม'เอธธีน' ย้ายสถานที่นำเข้าโดยไม่แจ้ง - kachon.com

อย.ปรับ5พันอาหารเสริม'เอธธีน' ย้ายสถานที่นำเข้าโดยไม่แจ้ง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยผลการตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "เอธธีน18 (Eightteen18)" ของดีเจต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ และดีเจมะตูม เตชินท์ พลอยเพชร ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีการปลอมเลข อย. แต่พบว่าไม่มีการปลอมเลข แต่กำลังตรวจสอบประเด็นอื่นๆ ทั้งสถานที่นำเข้า แบ่งบรรจุ และการโฆษณา ว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา อย.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงไปตรวจสอบแหล่งบรรจุ 3 แห่งของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งได้ผลการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว โดยหลักเรื่องเลข อย.ไม่มีปลอม แต่อาจมีเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสถานที่นำเข้า
 
ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผอ.สำนักอาหาร อย. กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เอธธีน18 ทั้งหมด 3 แห่ง คือ 1.บริษัท เซลล์ เนเจอร์ จำกัด ซึ่งระบุว่าเป็นผู้แบ่งบรรจุเอาแคปซูลเจลหรือซอฟต์เจลใส่ลงในแผงบลิสเตอร์ ก็ไม่พบความผิดปกติอะไร  2.บริษัท ยู พี แอล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งระบุว่า เป็นผู้นำเข้าซอฟต์เจลมา พบว่า สถานที่ที่ไปตรวจได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นชื่อบริษัทอื่น โดยตรวจสอบพบแล้วว่า ย้ายไปอยู่ที่ใด ดังนั้น เบื้องต้นบริษัท ยู พี แอล กรุ๊ป จำกัด จะถูกดำเนินคดีเรื่องย้ายสถานที่นำเข้าโดยไม่แจ้ง อย. โดยมีโทษ 5,000 บาท และได้แจ้งให้บริษัทรับทราบถึงความผิดแล้ว ส่วนเอกสารการนำเข้าการสำแดงตอนนี้กำลังตรวจสอบกับกรมศุลกากรอยู่  และ 3.บริษัท เอเก้าแล็บบอราทอรี จำกัดซึ่งเป็นบริษัทเดิมที่แจ้งว่า เป้นผู้แบ่งบรรจุ แต่ได้ยกเลิกเลขไปแล้ว ก็ได้ไปตรวจสอบให้แน่ใจว่า ได้ยกเลิกแล้วไม่ได้มีการแบ่งบรรจุจริง ซึ่งก็ไม่พบว่ามีการแบ่งบรรจุแต่ประการใด
 
"โดยทั่วไปสถานที่ผลิตอาหารจะต้องมาต่ออายุทุกปี ก่อนวันที่ 31 ธ.ค. มิเช่นนั้นจะถูกยกเลิกเลขสารบบอาหารทั้งหมด ดังนั้น เรื่องขงอสถานที่ผลิตอาหารจึงไม่ค่อยเป็นปัญหา เพราะถ้าไม่มาแจ้งกับ อย. จะถูกยกเลิกเลข อย.ทั้งหมด ส่วนสถานที่นำเข้าก็เช่นกัน เมื่อไม่มาแจ้งเปลี่ยนสถานที่นำเข้ากับ อย.จึงมีโทษปรับ" ภญ.สุภัทรา กล่าว.